“Ngấm đòn” từ hàng rào thuế quan, xuất khẩu tháng 8/2019 của Trung Quốc đột ngột giảm

“Ngấm đòn” từ hàng rào thuế quan, xuất khẩu tháng 8/2019 của Trung Quốc đột ngột giảm

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đột ngột suy giảm trong tháng 8/2019, trong đó doanh số bán hàng cho Mỹ tụt dốc giữa lúc cuộc chiến thương mại leo thang.

Kim ngạch xuất khẩu giảm 1% (xét bằng đồng USD) so với cùng kỳ năm trước, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 5.6%. Kết quả là Trung Quốc thặng dư thương mại 34.84 tỷ USD, dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc cho biết vào ngày Chủ nhật (08/09). Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo xuất khẩu sẽ tăng trưởng 2.2%, còn nhập khẩu sụt 6.4%.

Xét chi tiết hơn, lượng hàng xuất khẩu đến Mỹ trong tháng 8/2019 giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/09 và còn định nâng thuế thêm trong tháng 10/2019 và nâng lần nữa vào tháng 12/2019 nếu không có đột phá trong đàm phán thương mại. Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức đàm phán thương mại chính thức ở Washington trong vài tuần tới, sau những bước leo thang căng thẳng thương mại trong tháng vừa qua – và cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư toàn cầu rung sợ.

“Tin xấu ở mọi mặt trận”, Michael Every, Trưởng bộ phận thị trường tài chính châu Á tại Rabobank ở Hồng Kông, cho biết. “Và một điều cũng không thể tránh khỏi là xuất khẩu tới Mỹ suy giảm theo việc nâng thuế lên 15% và 30%. Đó là một bức tranh xấu tệ”.

Xuất khẩu yếu ớt càng làm gia tăng những áp lực mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải gánh chịu và thôi thúc các nhà hoạch định chính sách tăng cường kích thích kinh tế. Trong ngày thứ Sáu (06/09), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007, giải phóng thanh khoản vào thị trường với mục tiêu kích thích nhu cầu.

Áp lực từ Nhân dân tệ

“Tâm lý lạc quan về bước nới lỏng chính sách vừa được thông báo vào ngày 06/09 có thể bù đắp một phần cho tác động tiêu cực từ dữ liệu thương mại yếu ớt khi nền kinh tế vẫn đối mặt với áp lực suy giảm lớn hơn”, Peiqian Liu, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại NatWest Markets ở Singapore, cho hay. Bà dự báo Nhân dân tệ có thể dao động trong phạm vi 7.05-7.25 đổi 1 USD trong ngắn hạn.

Sự suy yếu về xuất khẩu vẫn diễn ra mặc cho Nhân dân tệ mất giá liên tục và là bằng chứng cho thấy các nhà xuất khẩu không tranh thủ xuất khẩu trước để né tránh hàng rào thuế quan mới. Trung Quốc cho phép Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD và sau đó, Mỹ cũng chính thức gắn nhãn “thao túng tiền tệ” cho Trung Quốc. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt 26.95 tỷ USD.

Không có thỏa thuận

Bước nâng thuế thêm 5% đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc sẽ khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm thêm 0.3 điểm phần trăm trong giai đoạn 12 tháng, Wang Tao, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại UBS AG, cho biết. Trước khi có thông tin nâng thêm thuế này, UBS đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế xuống 5.8% trong năm 2020.

“Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi tiếp tục cho rằng Mỹ-Trung sẽ chưa tiến tới thỏa thuận thương mại trong năm 2019, thậm chí là 2020, và còn nhận thấy rủi ro căng thẳng thương mại leo thang thêm”, bà cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi