Ông Trump sẽ cân nhắc ký thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

Ông Trump sẽ cân nhắc ký thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

Trong ngày thứ Năm (12/09), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cân nhắc ký thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, mặc dù không mấy thích thú với điều này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trao đổi với các phóng viên, Tổng thống Mỹ cho biết dù muốn có một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc nhưng ông không loại trừ khả năng sẽ ký kết một thỏa thuận tạm thời trước.

"Nhiều người đang bàn tán về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, tôi cũng thấy nhiều chuyên gia phân tích nói về một thỏa thuận tạm thời. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ giải quyết một phần, trước hết là những vấn đề dễ. Tuy nhiên, không phải khó hay dễ, mà là có thỏa thuận hay không có thỏa thuận. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ cân nhắc việc đó, tôi đoán vậy", ông Trump nói với phóng viên. 

Tuyên bố của ông Trump lại làm gia tăng thêm sự bối rối về việc Nhà Trắng sẽ chấp nhận điều gì trong cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Các chỉ số chứng khoán Mỹ lúc đầu leo dốc nhờ thông tin chính quyền Trump bàn về việc phác thảo thỏa thuận tạm thời. Thế nhưng, sau đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ chắc chắn không xem xét thỏa thuận tạm thời, qua đó khiến thị trường xóa bỏ một phần đà tăng.

Khi được hỏi để làm rõ liệu quan điểm của ông Trump có thay đổi hay không, Judd Deere, phát ngôn viên Nhà Trắng, nhấn mạnh đến nhận định của Tổng thống Mỹ rằng ông muốn một thỏa thuận toàn diện hơn.

Các nhà đàm phán thương mại từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới định lên kế hoạch gặp mặt vào tuần tới khi họ tiếp tục nỗ lực cứu vớt thỏa thuận thương mại và chấm dứt xung đột. Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến nhiều người lo ngại về những tác động đến người tiêu dùng Mỹ và góp phần làm dấy lên nỗi lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Vào ngày thứ Tư (11/09), ông Trump cho biết sẽ hoãn nâng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/10 đến ngày 15/10. Ông gọi đây là “động thái thể hiện thiện chí” vì Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Khi chiến tranh thương mại leo thang, ông Trump hạ thấp tác động của thương chiến đến người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ. Tổng thống Mỹ cho biết ông vẫn ổn khi giữ nguyên hàng rào thuế quan, cho rằng Trung Quốc tác động lớn hơn từ hàng rào thuế quan.

Dù vậy, ông muốn tiến tới thỏa thuận với Bắc Kinh và buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại khi ông muốn thể hiện ông vẫn giữ lời hứa trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi