Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Mỹ và Trung Quốc nhất trí về bản phác thảo thỏa thuận thương mại một phần trong ngày thứ Sáu (11/10) và Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký vào ngay trong tháng tới.

Là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng mua mạnh nông sản Mỹ, đồng ý đối với một số biện pháp sở hữu trí tuệ nhất định và các bước nhượng bộ liên quan đến dịch vụ tài chính và tỷ giá, ông Trump cho biết tại Nhà Trắng. Đổi lại, Mỹ sẽ trì hoãn một đợt nâng thuế dự kiến diễn ra vào tuần tới khi hai bên tiến tới thỏa thuận, mặc dù hàng rào thuế quan dự kiến triển khai vào tháng 12/2019 vẫn chưa được hủy bỏ.

Thỏa thuận này đánh dấu một bước đột phá to lớn trong cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng qua – vốn gây tổn thương cho nền kinh tế của cả hai quốc gia. Quan trọng hơn, ông Trump cho biết thỏa thuận này chỉ mới là giai đoạn 1 cho một thỏa thuận còn rộng lớn hơn. Tổng thông Mỹ cho biết ông có thể ký một thỏa thuận với ông Tập tại hội nghị thượng định ở Chile vào tháng 11/2019.

Mặc dù thỏa thuận giới hạn này có thể giải quyết một số vấn đề ngắn hạn, nhưng những vấn đề gai góc nhất vẫn còn đó. Mục tiêu của Mỹ trong cuộc chiến thương mại xoay quanh những cáo buộc về đánh cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc.

Trong một lá thư gửi đến Nhà Trắng, ông Tập nói với ông Trump rằng quan trọng là hai bên phải hợp tác dể giải quyết nỗi lo ngại của mỗi bên. “Tôi hy vọng hai bên sẽ hành động theo nguyên tắc và định hướng mà tôi và ông đã nhất trí, đồng thời đẩy mạnh mối quan hệ Trung-Mỹ dựa trên sự hợp tác, phối hợp và ổn định”, trích từ lá thư.

Tân Hoa Xã cho biết các nhà đàm phán đã thực hiện nỗ lực hướng tới thỏa thuận cuối cùng, nhưng lại không gọi kết quả trong ngày thứ Sáu (11/09) là một thỏa thuận. Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu, Hu Xijin, viết trên Twitter rằng các nguồn tin chính thức từ Trung Quốc không hề đề cập tới mục tiêu ký kết thỏa thuận vào tháng tới như ông Trump đã nói. Điều này có nghĩa Bắc Kinh vẫn muốn giữ kỳ vọng ở mức thấp.

Giai đoạn 2

Chính quyền Trump cũng cho biết các vấn đề liên quan đến Công ty Huawei Technologies không phải là một phần của thỏa thuận ngày thứ Sáu (11/10) và sẽ là một quá trình tách biệt. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, vốn đã được đưa vào danh sách đen xuất khẩu vào tháng 5/2019, sẽ được thảo luận trong giai đoạn thứ hai của cuộc đàm phán, Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên.

Chứng khoán thế giới cùng nhau leo dốc vào ngày thứ Sáu (11/10) trong bối cảnh niềm tin ngày càng tăng rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiến tới thỏa thuận đình chiến, mặc dù chứng khoán Mỹ đã giảm giá sau tuyên bố của ông Trump vào lúc gần kết thúc giao dịch. Trump đã tweet trước đó vào ngày thứ Sáu (11/10) rằng nếu hai nước đạt được thỏa thuận, ông sẽ có thể ký nó mà không cần quá trình phê duyệt dài dẳng từ Quốc hội.

Trong ngày thứ Năm và trước đó trong ngày thứ Sáu (11/10), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ khi các cuộc đàm phán đổ vỡ trong tháng 5/2019 và hai bên nâng thuế lên hàng hóa của nhau.

Mỹ đã dọa nâng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 15/10. Hơn 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị nhắm tới để áp thuế vào ngày 15/12/2019.

Chính quyền Trump cho biết, là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng mua nông sản Mỹ trong vòng 2 năm tới, giá trị mua hàng năm có thể lên đến 40-50 tỷ USD.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi