Myanmar: Vốn FDI sẽ đạt 5.8 tỷ USD trong năm nay?

Myanmar: Vốn FDI sẽ đạt 5.8 tỷ USD trong năm nay?

Theo Tổng Vụ Đầu tư và Quản lý Doanh nghiệp (DICA) Myanmar, Myanmar kỳ vọng sẽ thu hút được tổng cộng 5.8 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm tài chính hiện tại (bắt đầu từ ngày 01/10), The Mynmar Times đưa tin.

So mới mức dự báo về vốn FDI cho năm tài chính liền trước (kết thúc ngày 30/09), con số dự báo cho năm tài chính này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, trên thực tế, trong năm vừa qua, Myanmar chỉ thu hút được 4.5 tỷ USD vốn FDI từ 285 dự án thay vì 5.8 tỷ USD như kỳ vọng.

Tổng Vụ trưởng U Thant Sin Lwin của DICA kiêm Thư ký Ủy ban Đầu tư Myanmar (MIC) cho biết: “Trong năm tài chính 2019-2020, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều diễn đàn bên ngoài thành phố Yangon nhằm thu hút nhà đầu tư đến với các vùng, bang khác nữa. Chúng tôi cũng sẽ xúc tiến đầu tư sang châu Á và châu Âu. Chúng tôi hy vọng một lượng lớn vốn đầu tư sẽ được rót vào lĩnh vực sản xuất”.

Trong năm tài chính vừa qua, một lượng lớn FDI của Myanmar đã được rót vào lĩnh vực vận tải và viễn thông, tiếp theo đó là lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Cũng trong năm vừa qua, Singapore đã đầu tư 2.4 tỷ USD vào 25 dự án tại Myanmar, chiếm đến 60% tổng vốn FDI. Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 2 với 600 triệu USD đã rót vào 140 dự án tại nước này.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), dòng vốn FDI rót vào Myanmar trong 5 tháng đầu năm 2019 đã tăng thêm 45.3% so với cùng kỳ năm trước.

ABD cho biết trong khi số lượng nhà đầu tư phương Tây giảm tại Myanmar do lo ngại về bất ổn tiếp diễn ở một số khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, các nhà đầu tư châu Á đã rót vốn vào Myanmar nhiều hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore. ADB kỳ vọng những dự báo về dòng vốn FDI rót vào Myanmar sẽ chuyển biến tích cực trong năm nay và cả năm tới.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI