Yeah1 lỗ nặng trong quý 3, tiếp tục trích lập dự phòng phải thu liên quan ScaleLab LLC

Yeah1 lỗ nặng trong quý 3, tiếp tục trích lập dự phòng phải thu liên quan ScaleLab LLC

Yeah1 tiến hành trích lập dự phòng một số khoản liên quan đến chuyển nhượng vốn đầu tư tại ScaleLab LLC và trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trong quý 3. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Công ty báo lỗ hơn 120 tỷ đồng.

Quý 3/2019, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 274 tỷ đồng, giảm 27.5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá vốn giảm so với cùng kỳ năm trước, song Công ty vẫn phải kinh doanh dưới giá vốn trong kỳ. Kết quả là Công ty lỗ gộp hơn 1.5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, chi phí trong kỳ của doanh nghiệp tăng đáng kể. Chi phí bán hàng ở mức gần 26 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi âm gần 1 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp gấp hơn 3.5 lần năm trước, ở mức 100 tỷ đồng.

Kinh doanh dưới giá vốn cộng với chi phí trong kỳ tăng vọt, YEG báo lỗ ròng hợp nhất hơn 120 tỷ đồng trong quý 3.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của YEG ở mức 1,010.6 tỷ đồng, giảm 2.3% so với cùng kỳ. Lỗ ròng đầu năm ở mức gần 214 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của YEG
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất của YEG

Theo giải trình của Yeah 1, khoản lỗ nặng trong quý 3 là do Công ty tiến hành trích lập dự phòng một số khoản liên quan đến chuyển nhượng vốn đầu tư tại ScaleLab LLC và trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Phần còn lại đến từ việc tăng chi phí hoạt động do mở rộng kinh doanh như chuyển đổi trụ sở chính, tuyển dụng thêm nhân sự và hoạt động kinh doanh một số mảng bị ảnh hưởng sau sự cố với YouTube. Kéo theo đó là khoản lỗ ròng trong 9 tháng đầu năm.

Liên quan đến ScaleLab LLC, ngày 21/10 vừa qua, HĐQT của Công ty đã thông qua nghị quyết phê duyệt việc trích lập dự phòng thêm cho khoản phải thu từ việc chuyển nhượng cổ phần công ty ScaleLab LLC, với số tiền là 2.4 triệu USD, tương đương 20% giá trị của khoản phải thu này tại ngày 30/09/2019. Theo đó, giá trị dự phòng phải thu đối với ScaleLab LLC của Công ty tăng lên mức gần 139 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu YEG giảm sàn này từ đầu phiên 22/10 (một ngày sau khi báo cáo tài chính được công bố). Chốt phiên, giá cổ phiếu YEG dừng lại ở 55,800 đồng/cp, khối lượng giao dịch trong phiên đạt hơn 218,000 đơn vị.

Yến Chi

FILI