Ông Trump chưa nhất trí rút lại hàng rào thuế quan đối với Trung Quốc

Ông Trump chưa nhất trí rút lại hàng rào thuế quan đối với Trung Quốc

Trong ngày thứ Sáu (08/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không đồng ý gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, từ đó dập tắt hy vọng hai bên sẽ tiến tới một giải pháp để giảm bớt xung đột thương mại.

 Họ muốn gỡ bỏ hàng rào thuế quan. Tôi chưa đồng tình với bất kỳ điều gì”, ông nói với các phóng viên sau khi rời khỏi Nhà Trắng để đến Georgia. “Trung Quốc muốn gỡ bỏ thuế quan một phần chứ không phải gỡ bỏ hàng rào thuế quan hoàn toàn, vì họ biết tôi sẽ không đồng tình với điều đó”.

Chứng khoán Mỹ rơi xuống mức thấp nhất trong phiên sau nhận định của ông Trump, khi tâm lý lạc quan tăng mạnh vì triển vọng Mỹ rút lại hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.

Hôm thứ Năm (07/11), phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, Gao Feng cho biết các nhà đàm phán từ Washington và Bắc Kinh “đồng ý gỡ bỏ hàng rào thuế quan mà họ đã áp lên hàng hóa của đối phương theo từng giai đoạn sau khi họ tiến gần hơn đến một thỏa thuận thương mại”. Ông Gao không đề cập cụ thể về lượng hàng rào thuế quan mà hai bên sẽ gỡ bỏ.

Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để ký kết thỏa thuận giai đoạn một. Ông Trump hy vọng giải quyết các vấn đề với hành vi thương mại của Bắc Kinh, bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc và đánh cắp sở hữu trí tuệ, đồng thời thúc giục Trung Quốc mua nông sản Mỹ.

Chính quyền Trump đã áp thêm hàng rào thuế quan lên hơn 500 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đã áp thuế bổ sung lên 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ. Trung Quốc đã thúc giục Mỹ gỡ bỏ hàng rào thuế quan như là một phần của thỏa thuận.

Nhà Trắng từ chối nhận định về các tuyên bố của ông Trump.

Tâm lý hoài nghi nhanh chóng gia tăng trong ngày thứ Năm (07/11) khi Trung Quốc tuyên bố Mỹ đồng ý gỡ bỏ bớt hàng rào thuế quan. Một số quan chức của chính quyền Mỹ và các cố vấn bên ngoài phản đối triển vọng gỡ bỏ hàng rào thuế quan.

Vào đêm ngày thứ Năm (07/11), Cố vấn Thương mại của ông Trump, Peter Navarro cũng bác bỏ thông tin trên. Ông nói với Fox Business Network rằng “người duy nhất có thể quyết định về chuyện rút lại hàng rào thuế quan là Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm kiếm địa điểm để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Trước đó, họ dự tính ký kết thỏa thuận tại hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile sau đó trong tháng này. Nhưng sau đó, Tổng thống Chile đã hủy đăng cai hội nghị APEC và thế là kế hoạch đó đổ vỡ.

Vào ngày thứ Sáu (08/11), Tổng thống Mỹ cho biết ông và ông Tập sẽ ký thỏa thuận giai đoạn một ở Mỹ. Trước đó, ông cũng đề xuất gặp nhau ở Iowa để ký thỏa thuận.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi