Số người tử vong vì nCoV tăng vọt

Số người tử vong vì nCoV tăng vọt

Số người tử vong ở Trung Quốc vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) tiếp tục gia tăng lên mức kỷ lục mới.

Nhân viên y tế thăm khám bệnh nhân nhiễm nCoV tại một bệnh viện ở Vũ Hán
Ảnh: Reuters

Hơn 10 tỷ USD kiểm soát nCoV

Trung Quốc cảm ơn Việt Nam hỗ trợ đối phó nCoV  

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10.2 cảm ơn Việt Nam vì đã gửi các trang thiết bị, vật tư y tế tới nước này giúp hỗ trợ đối phó vi rút Corona mới (nCoV). Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận các găng tay, khẩu trang và đồ bảo hộ từ Việt Nam đã đến TP. Vũ Hán ngày 10.2.

Tân Hoa xã ngày 10.2 dẫn nguồn từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay nước này dành riêng 71,85 tỉ nhân dân tệ (hơn 10 tỷ USD; 239.000 tỉ đồng) để kiểm soát dịch bệnh nCoV. Theo Bộ trưởng Tài chính Lưu Côn, tính đến 18 giờ ngày 8.2, Trung Quốc đã chi 31,55 tỉ nhân dân tệ trong số tiền trên.

Theo số liệu được đưa ra hôm qua 10.2, thế giới có 40.600 người nhiễm nCoV, ít nhất 910 người tử vong, trong đó vẫn chỉ có 2 ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục. Riêng trong ngày 9.2, Trung Quốc đại lục trải qua ngày chết chóc nhất từ lúc dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát khi có thêm 97 ca tử vong vì nCoV, theo số liệu do Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố sáng 10.2. Tổng số ca nhiễm nCoV tại Trung Quốc đại lục là hơn 40.200. Tín hiệu lạc quan là có khoảng 3.500 ca hồi phục trên toàn cầu.

Cùng ngày, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đi thị sát công tác chống dịch ở Bắc Kinh. Hình ảnh cho thấy ông Tập đeo khẩu trang, đi thăm một trung tâm y tế đặc biệt ở quận Triều Dương. Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải phản ứng quyết liệt sau khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Tom Cotton cho rằng nCoV gây viêm phổi Vũ Hán là thoát ra từ phòng thí nghiệm chương trình vũ khí sinh học.

Thử vắc xin trên động vật

Xuất hiện dịch cúm H5N6 tại Tứ Xuyên 

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc thông báo đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một trại nuôi gà ở huyện Tây Sung, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam nước này. Reuters ngày 10.2 dẫn thông báo cho biết có 1.840 con gà bị chết. Nhà chức trách đã khử trùng khu vực và tiêu hủy tổng cộng 2.261 con gà tại nông trại và khu vực xung quanh. Đây được cho là lần đầu tiên phát hiện cúm gia cầm H5N6 tại một nông trại ở Trung Quốc. Trước đó, loại vi rút này được tìm thấy trên một bầy thiên nga ở Tân Cương hồi tháng 1. 
Bảo Vinh - Danh Toại

Theo Đài CGTN (phiên bản tiếng Anh của Đài CCTV), các nhà khoa học thuộc Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải (Trung Quốc) đang thử nghiệm các mẫu vắc xin nCoV mới nhất trên chuột. Các chuyên gia cho hay đây chỉ là bước sàng lọc ban đầu để chọn ra vắc xin tiềm năng. Sau đó, vắc xin “sáng giá” nhất sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên những loài động vật lớn hơn như khỉ.

Để đảm bảo tính khách quan, việc thử nghiệm trên động vật với cùng mẫu vắc xin được tiến hành đồng thời tại Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cũng như tại Viện Quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia ở Bắc Kinh. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng sâu hơn vào đầu tháng 4, nếu các cuộc thử nghiệm trên động vật diễn ra suôn sẻ.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thư ký Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan ngại về những ca nhiễm nCoV lây lan từ người chưa đặt chân đến Trung Quốc trước đó. Theo Reuters, đoàn chuyên gia WHO đã rời Geneva (Thụy Sĩ) đến Bắc Kinh để điều tra tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình thăm một trung tâm y tế đặc biệt ở Bắc Kinh ngày 10.2. Ảnh: Chụp từ clip

Danh Toại

Thanh niên