Chứng khoán tương lai Mỹ vẫn giảm, bất chấp Fed hạ lãi suất gần bằng 0

Chứng khoán tương lai Mỹ vẫn giảm, bất chấp Fed hạ lãi suất gần bằng 0

Ngày 15-3 Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất tiêu chuẩn xuống mức gần bằng 0, động thái kịch tính chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

* Dịch bệnh COVID-19 lây lan, Fed giảm lãi suất về gần 0%

* Dịch COVID-19: Fed bơm thêm 1.500 tỷ USD vào thị trường tài chính

Sàn giao dịch chứng khoán New York ngày 9-3-2020 - Ảnh (tư liệu): REUTERS

Theo đài NPR, mức giảm gần 1 điểm % của ngân hàng trung ương Mỹ ngày 15-3 này là lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp thứ hai trong tháng nhằm giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 với nền kinh tế Mỹ.

FED cũng công bố kế hoạch mua 700 tỷ USD trái phiếu chính phủ.

"Những ảnh hưởng của virus corona sẽ đè nặng lên hoạt động kinh tế trong ngắn hạn và làm phát sinh những nguy cơ với triển vọng kinh tế", thông cáo của FED nêu.

"Trong bối cảnh diễn biến này, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (Federal Open Market Committee - cơ quan hoạch định các chính sách tiền tệ trực thuộc Cục Dự trữ liên bang - PV) quyết định hạ khung lãi suất xuống còn từ 0-1/4%".

Lãi suất của FED có ảnh hưởng tới lãi suất vay mọi khoản vay, từ thẻ tín dụng cho tới các khoản vay mua xe hơi.

Ngay sau tuyên bố của FED, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ hoan nghênh với động thái này. "Đây thật là tin tuyệt vời", "tuyệt vời cho đất nước chúng ta" ông Trump nói trước báo giới tại Nhà Trắng.

Ông Trump thường xuyên chỉ trích FED sau những quyết định tăng lãi suất đầu tiên và sau đó không cắt giảm nhanh. Chỉ mới ngày 13-3 ông Trump còn đe sẽ giáng chức ông Jeroe Powell, chủ tịch FED, người từng được chính ông bổ nhiệm vào vị trí đó trước đây.

Bất kể ông Trump nói quyết định hạ lãi suất của FED sẽ giúp thị trường chứng khoán khởi sắc, song các chứng khoán tương lai của Mỹ vẫn đã mất giá trong tối 15-3.

Thực tế cho thấy giới đầu tư vẫn rất lo lắng về khả năng dịch bệnh sẽ tiếp tục xô đẩy đà suy thoái, ngay cả khi lãi suất vay đã được cắt giảm.

Cụ thể, theo báo Wall Street Journal, chứng khoán tương lai Dow Jones đã mất khoảng 1.040 điểm (4,6%) trong khi chứng khoán tương lai S&P 500 mất 5%.

D. KIM THOA

Tuổi trẻ