Myanmar: Ngân hàng Trung ương hạ lãi suất thêm 1%

Myanmar: Ngân hàng Trung ương hạ lãi suất thêm 1%

Ngân hàng Trung ương Myanmar (CBM) hôm 24/03 quyết định hạ lãi suất thêm 1%, nâng tổng mức cắt giảm lãi suất trong vòng 2 tuần qua là 1.5%

Kể từ ngày 01/04, lãi suất tiền gửi ngân hàng tại Myanmar sẽ giảm xuống mức tối thiểu là 6.5%, trong khi lãi suất cho vay giảm xuống không vượt quá 11.5% đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo và 14.5% đối với những khoản vay không có đảm bảo. Từ nay đến trước thời điểm 01/04, các mức lãi suất này được áp dụng theo mức hiện hành, lần lượt là 7.5%, 12.5% và 15.5%.

Động thái mới này của CBM diễn ra sau khi Myanmar thông báo nước này ghi nhận hai ca đầu tiên dương tính với nCoV. Trước đó, hôm 13/03, CBM đã quyết định hạ 0.5% điểm lãi suất cơ bản sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức công bố Covid-19 trở thành “đại dịch toàn cầu”.

Ngân hàng Trung ương Myanmar áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ sau khi một số xí nghiệp dệt may trong nước buộc phải đóng cửa do chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị gián đoạn. Tuần trước, có ít nhất 20 trong tổng số 500 xí nghiệp tại Myanmar đóng cửa khiến hơn 10,000 lao động có nguy cơ mất việc làm do ảnh hưởng của Covid-19.

Nhà tư vấn cấp cao U Than Lwinz của Kanbawza Bank và cũng là cựu quan chức của CMB tán thành động thái mới này của Ngân hàng Trung ương và ông cho rằng: “Từ giờ, chúng ta cần theo dõi thị trường để xem cần điều chỉnh thêm những gì nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian tới”.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI