Đức ngăn nhà đầu tư ngoài EU mua công ty y tế

Đức ngăn nhà đầu tư ngoài EU mua công ty y tế

Nội các Đức thông qua quy định cho phép chính phủ chặn nhà đầu tư ngoài EU tiếp quản công ty y tế, để đảm bảo nguồn cung không gián đoạn trong đại dịch.

Theo quy định mới, các công ty Đức đang phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm y tế quan trọng sẽ phải thông báo cho chính quyền nếu công ty bên ngoài EU muốn mua hơn 10% cổ phần. Chính phủ có quyền định đoạt thương vụ. 

Những công ty trong diện này là doanh nghiệp phát triển hoặc sản xuất vaccine, thuốc, đồ bảo hộ cá nhân như khẩu trang và thiết bị y tế dùng để xử lý bệnh truyền nhiễm, gồm thiết bị trợ thở.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở Kupferzell ngày 19/5. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đánh giá Covid-19 cho thấy năng lực tự sản xuất của Đức và châu Âu có thể quan trọng như thế nào trong các tình huống khủng hoảng. "Đồng thời, quy định mới góp phần quan trọng để duy trì lâu dài hệ thống y tế hiệu quả ở Đức", ông nói tại Berlin ngày 20/5.

Chính phủ trên khắp thế giới đã chạy đua để thu mua khẩu trang, đồ bảo hộ hay thiết bị trợ thở. Mặc dù châu Âu có nhiều công ty dược phẩm và thiết bị y tế, phần lớn dây chuyển sản xuất được đặt tại những nước như Trung Quốc.

Hồi tháng ba, tin đồn Tổng thống Mỹ Trump đề nghị mua độc quyền vaccine mà một công ty công nghệ sinh học Đức đang phát triển đã gây xôn xao. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định việc này sẽ không xảy ra. 

Hồi đầu tháng 4, Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh bài học rút ra từ đại dịch là châu Âu phải "tự cung tự cấp" khẩu trang. "Bất chấp thực tế là thị trường đang được đặt ở châu Á, chúng ta cần tự cung tự cấp hoặc ít nhất là có nền tảng sản xuất vững chắc ở Đức hoặc những nước khác trong EU", bà nói.

Covid-19 xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 5 triệu người nhiễm, hơn 325.000 người chết và gần hai triệu người bình phục. Đức là vùng dịch lớn thứ tám thế giới với gần 178.000 ca nhiễm và hơn 8.100 ca tử vong.

Phương Vũ

Vnexpress