Hơn 30 triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp

Hơn 30 triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp

Covid-19 khiến Mỹ trải qua cuộc khủng hoảng việc làm tồi tệ nhất lịch sử, với hàng triệu người xin trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần.

Số liệu công bố hôm qua (30/4) cho biết số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần tính đến ngày 25/4 là 3,84 triệu, cao hơn dự báo của các nhà kinh tế trong khảo sát của Dow Jones với 3,5 triệu. Tuy nhiên, Bộ Lao động Mỹ cho biết dường như điều tồi tệ nhất đã qua.

Theo đó, đây là tuần có số hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp ít nhất kể từ ngày 21/3. Tuần kỷ lục là tuần tính đến ngày 28/3, với 6,87 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Tổng cộng 6 tuần qua, 30,3 triệu người đã thất nghiệp, đánh dấu cuộc khủng hoảng việc làm tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trong khi một số tiểu bang và thành phố đã bắt đầu cho phép hoạt động kinh tế trở lại, phần lớn cơ sở hạ tầng quan trọng vẫn đang đình trệ. 

GDP Mỹ quý I/2020 giảm 4,8%, theo báo cáo của chính phủ hôm 29/4. Số liệu này có khả năng còn tệ hơn sau khi điều chỉnh. Kết quả của quý II cũng có thể sẽ tệ chưa từng có.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng tỷ lệ thất nghiệp có khả năng vượt 10% trong tháng 4/2020, từ mức 4,4% trong tháng 3. Theo ước tính sơ bộ của FactSet, tỷ lệ thất nghiệp khu vực phi nông nghiệp của Mỹ tháng qua là 15,1%.

Phiên An

Vnexpress