Trung Quốc nguy cơ thiếu bỉm vì khẩu trang

Trung Quốc nguy cơ thiếu bỉm vì khẩu trang

Những doanh nghiệp sản xuất tã, bỉm, băng vệ sinh, đang trở thành nạn nhân mới ở Trung Quốc, khi nguyên liệu sản xuất thiếu và tăng giá vì khẩu trang.

Khi Covid-19 đẩy Trung Quốc vào tình trạng phong tỏa, giới lãnh đạo đã thúc đẩy nỗ lực sản xuất đủ khẩu trang cho nhân viên y tế và 1,4 tỷ dân.

Nhưng khi mọi nơi, từ doanh nghiệp sản xuất ôtô tới doanh nghiệp dệt may đều chuyển sang sản xuất khẩu trang để đáp ứng nhu cầu, chi phí nguyên liệu bị đẩy tăng vọt và không có dấu hiệu sớm kết thúc, bởi đại dịch vẫn tiếp tục hoành hành trên toàn thế giới.

"Không phải chúng tôi không đủ năng lực sản xuất mà do chi phí quá cao", Huang Tenglong, phó tổng giám đốc công ty sản xuất bỉm tã Fujian Time & Tianhe, nói.

"Hồi tháng 1, nguyên liệu thô để sản xuất bỉm giá khoảng 13.000 tệ (1.820 USD/tấn) nhưng khi khan hiếm, có lúc lên tới 140.000 - 150.000 tệ", ông nói, đề cập tới giai đoạn cuối tháng trước, khi nhu cầu khẩu trang toàn cầu tăng vọt.

Công nhân may khẩu trang ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Lin Yanting, phó tổng giám đốc DaddyBaby, một doanh nghiệp sản xuất bỉm khác, cho biết giá thành vải không dệt vào khoảng 50.000 - 60.000 tệ một tấn. 

"Một cái bỉm sử dụng nhiều nguyên liệu hơn một cái khẩu trang", ông nói. "Với tình hình này, rất nhiều nhà sản xuất nhỏ không thể duy trì hoạt động. Những nơi sản xuất băng vệ sinh, bỉm, mặt nạ đắp mặt và những sản phẩm làm từ vải không dệt khác cũng đều bị ảnh hưởng".

Công ty của Huang có khoảng 400 nhân viên, đã buộc phải giảm một nửa sản lượng, giảm số lượng mặt hàng sản xuất và tăng giá bán lên 20%. Một số khách hàng tiếp tục đặt mua nhưng số lượng ít hơn, còn nhiều người đã ngừng mua.

"Tôi hy vọng đại dịch sớm kết thúc. Dù chúng tôi có thể sản xuất quần áo bảo hộ để tăng lợi nhuận nhưng tình hình này đang gây thiệt hại cho cả nền kinh tế nói chung", ông bày tỏ.

"Cuối cùng, chúng tôi có thể mất đi mặt hàng chủ lực", ông nói, nhắc tới các sản phẩm vệ sinh.

Shen Shengyuan, phó tổng giám đốc công ty sản xuất bỉm New Yifa, cho biết dù công ty đã cố gắng tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô từ nước ngoài, nhưng vận tải hàng không là cả vấn đề và thời gian vận chuyển dài tới hơn hai tuần.

Ông cho hay New Yifa nhận được ít đơn đặt hàng mới hơn và đang chật vật hoàn thiện những đơn hàng hiện có vì nguồn cung hữu hạn.

Lin nói thêm DaddyBabby đang lỗ khi sản xuất bỉm bởi giá đầu vào cao, nhưng được bù lại từ dây chuyển sản xuất khẩu trang mới đầu tư trong thời gian dịch bùng phát. Đây là nỗ lực của công ty nhằm duy trì ổn định trên thị trường.

Yang, quản lý của công ty đồ gia dụng Jiaxuan, cho biết mua vải không dệt để sản xuất hàng gia dụng bây giờ là "bất khả thi". Công ty của cô đã dừng sản xuất mọi mặt hàng khác để tập trung vào khẩu trang.

Shen rất lo lắng về tác động do thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu từ thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi không thể sản xuất hàng hóa", ông nói, nhấn mạnh một nửa các mặt hàng không phải khẩu trang của công ty đều phục vụ xuất khẩu. "Khách hàng đã đàm phán với chúng tôi, yêu cầu tăng sản xuất".

Ông ước tính các nhà cung cấp nguyên liệu kiếm lời gấp 10 lần khi dùng nguyên liệu thô để sản xuất khẩu trang thay vì bỉm tã. 

Tờ China Youth Daily đưa tin tính đến 4/4, Trung Quốc có 69.000 công ty tham gia sản xuất khẩu trang, bao gồm 19.000 công ty mới tham gia sau 25/1, vài ngày sau khi Vũ Hán phong tỏa và cả nước thực thi các quy định hạn chế để ngăn ngừa Covid-19.

Sản lượng khẩu trang hàng ngày của Trung Quốc đạt 450 triệu cái, so với hơn 5 tỷ cái cả năm 2019. Các nhà cung cấp đã rất khó khăn để đáp ứng nhu cầu.

"Họ cũng nêu đủ lý do như chính quyền địa phương yêu cầu họ chuyển đổi sản xuất sang mặt hàng chống dịch chủ lực", Shen nói. "Năng lực sản xuất của chúng tôi không phải vấn đề, mà vấn đề ở chỗ các nhà cung cấp và toàn bộ chuỗi sản xuất của ngành công nghiệp Trung Quốc".

Hồng Hạnh

Vnexpress