Bắc Kinh nói đã kiểm soát được dịch

Bắc Kinh nói đã kiểm soát được dịch

Các quan chức Bắc Kinh cho biết đã kiểm soát được ổ dịch bùng phát từ chợ Tân Địa Phát nhưng lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn tiếp diễn.

"Dịch ở Bắc Kinh liên quan trực tiếp đến chợ Tân Phát Địa về cơ bản đã được kiểm soát, nhưng đồng thời chúng tôi đã phát hiện các cụm dịch hộ gia đình, nơi làm việc và các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng", phát ngôn viên của chính quyền Bắc Kinh Xu Hejian hôm nay nói tại cuộc họp báo ở thủ đô Trung Quốc.

"Tình hình phòng ngừa và kiểm soát vẫn còn phức tạp, chúng tôi không thể hạ thấp cảnh giác", ông nói thêm.

Nhân viên kiểm dịch đứng bên ngoài chợ Tân Phát Địa bị đóng cửa hôm 19/6. Ảnh: AFP.

Giới chức phát hiện 253 trong số 256 ca nhiễm được ghi nhận ở Bắc Kinh từ đầu tháng 6 liên quan đến chợ đầu mối Tân Phát Địa, cách Quảng trường Thiên An Môn khoảng 14 km về phía tây nam, trong khi việc truy vết tiếp xúc đối với ba người còn lại đang được tiến hành. Thành phố hôm nay báo cáo thêm 7 ca nhiễm, số ca mới hàng ngày đã giảm từ đầu tuần.

"Đây là một tín hiệu rất tích cực, chứng minh các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát và phong tỏa khu dân cư gần đây có hiệu quả", lãnh đạo đứng đầu ủy ban y tế Bắc Kinh Lei Haichao, nói, nhắc đến việc chợ Tân Phát Địa và hàng chục khu dân cư đã bị phong tỏa kể từ 13/6.

Bắc Kinh đã xét nghiệm ồ ạt người làm việc trong chợ, nhân viên nhà hàng, nhân viên giao hàng, cư dân tại các khu phố có rủi ro trung bình và cao trong tuần qua. Thành phố tăng năng lực xét nghiệm axit nucleic từ 100.000 lần một ngày lên 300.000 lần một ngày từ đầu tháng 6. Tổng cộng gần ba triệu người đã được xét nghiệm.

Giới chuyên gia cảnh báo các ổ dịch nhỏ có khả năng tái bùng phát trong tương lại. "Ca nhiễm có thể gia tăng vào mùa đông hoặc mùa xuân tới, nhưng tôi cho rằng sẽ không xuất hiện đợt bùng phát lớn như làn sóng lây nhiễm đầu tiên", Zhong Nanshan, chuyên gia bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, nói.

Covid-19 xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 9,3 triệu người nhiễm, hơn 480.000 người chết và khoảng 5 triệu người bình phục. Trung Quốc đại lục báo cáo hơn 83.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong.

 

Phương Vũ

Vnexpress