Sòng bạc đắt giá nhất của Singapore dính nghi vấn rửa tiền

Sòng bạc đắt giá nhất của Singapore dính nghi vấn rửa tiền

Sòng bạc của tỷ phú Sheldon Adelson tại Singapore đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về nghi vấn rửa tiền.

Trong tháng 1/2020, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi trát hầu tòa tới cựu giám đốc của Marina Bay Sands để điều tra dấu hiệu “dung túng hành vi rửa tiền” hay bất kỳ hành vi lạm dụng nào.

Marina Bay Sands - thuộc Las Vegas Sands tại Mỹ - là một trong những sòng bạc có lợi nhuận cao nhất thế giới, chiếm hơn 20% doanh thu và 1/3 lợi nhuận hoạt động tại công ty mẹ ở Mỹ. Hoạt động kinh doanh ở khu vực châu Á – cũng bao gồm cả Macau – mang về 85% doanh thu cho đế chế cờ bạc 13.7 tỷ USD trong năm ngoái. Nhờ đó, ông Adelson trở thành một trong những người giàu nhất tại Mỹ.

Tỷ phú Sheldon Adelson

Trong thông báo bằng văn bản, casino này khẳng định mọi dấu hiệu về hoạt động đáng ngờ sẽ được xem xét nghiêm túc và họ đã điều tra các hành vi vi phạm nếu phát hiện ra. Marina Bay Sands và công ty mẹ vẫn chưa tiếp nhận yêu cầu điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trước đây, Las Vegas Sands đã bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra nhiều lần trong những năm gần đây. Hồi năm 2013, Las Vegas Sands từng chi tới 47.4 triệu USD để chấm dứt cuộc điều tra liên bang Mỹ vì không khai báo tài khoản đáng ngờ của một tay chơi bạc khủng ở Las Vegas.

Năm 2017, Las Vegas Sands đã trả 6.96 triệu USD để giải quyết vụ điều tra hành vi hối lộ các quan chức Trung Quốc và Ma Cau.

Ngoài ra, Marina Bay Sands cũng đối mặt với cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Sòng bạc (CRA) ở Singapore về chính sách chuyển tiền.

Một người chơi có tên Wang Xi đã kiện Marina Bay Sands khi tự ý chuyển 6,5 triệu USD sang khách hàng khác trong năm 2015 mà không có sự đồng ý của ông. Lực lượng Cảnh sát Singapore cũng đang điều tra về cáo buộc của ông Wang.

Cơ quan điều tra Singapore yêu cầu Marina Bay Sands phải xem lại quá trình chuyển tiền của mình. Quy trình này khá phổ biến khi người chơi chia sẻ tiền thắng, thua tại các sòng bạc nước ngoài, nhưng phải được ủy quyền.

Marina Bay Sands là một trong hai sòng bạc được cấp phép kinh doanh ở Singapore. Năm 2019, Chính phủ Singapore gia hạn giấy phép hoạt động cho Genting Singapore và Las Vegas Sands đến năm 2030. Đổi lại các hãng sẽ thực hiện cam kết đầu tư 9 tỷ SGD vào các dự án phát triển du lịch đảo quốc.

Với biên lợi nhuận từ 53-56% trong 3 năm (kết thúc vào năm 2019), Marina Bay Sands nằm trong số những khu nghỉ dưỡng kết hợp sòng bạc có lãi nhất trên thế giới.

Kể từ khi mở cửa trong năm 2010, Marina Bay Sands trở thành địa điểm thu hút khách du lịch và được sử dụng làm nơi quay phim “Crazy Rich Asians”. Bên cạnh khu vực sòng bạc rộng 160,000 feet vuông, khu phức hợp này có 3 tòa tháp 55 tầng, với tầng thượng được trang bị hồ bơi, trung tâm mua sắm và trung tâm hội nghị.

Cũng như các sòng bạc khác trên thế giới, Marina Bay Sands phải đóng cửa vì dịch Covid-19. Doanh thu các trò chơi ở các sòng bạc Macau lao dốc tới 93% so với cùng kỳ năm trước. Các hãng khai thác đều đang nóng lòng chờ đợi việc nới lỏng kiểm soát biên giới và mở cửa đón du khách để hồi phục trở lại.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI