Xin tiền du học: Chiêu lừa của đa cấp núp bóng khởi nghiệp

Xin tiền du học: Chiêu lừa của đa cấp núp bóng khởi nghiệp

Gần đây, truyền thông báo chí đã có nhiều thông tin phản ánh về hoạt động của “Team khởi nghiệp 360”.

"Khởi nghiệp" bằng tiền học bổng giả!? Đồ họa: Tuấn Trần

Nhiều sinh viên sinh hoạt tại “team khởi nghiệp 360” đã làm hồ sơ du học giả xin tiền bố mẹ nhưng thực chất để đầu tư có chức vụ, ăn hoa hồng trong việc mua bán thực phẩm chức năng của công ty do những người đứng đầu nhóm này lập. Sau khi bị phát hiện là hồ sơ giả, một số bạn sinh viên đã ngắt liên lạc với gia đình.

Quá trình điều tra của PV báo Thanh Niên cho thấy “team khởi nghiệp 360” có mạng lưới rộng khắp cả nước. Hầu hết các chi nhánh được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ gia đình, ngành nghề mua bán tiên thảo mộc trà, nước uống, thực phẩm chức năng. Nhóm này thường đăng tuyển dụng lao động bán thời gian trên mạng xã hội, lương từ 6 - 10 triệu đồng/tháng.

Qua phản ánh về nghi vấn hoạt động kinh doanh biến tướng tại các địa chỉ của “team khởi nghiệp 360”, UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) đã kiểm tra cơ sở số 49 đường số 12 (KP.5, P.Hiệp Bình Chánh). Đoàn kiểm tra lập biên bản về các vi phạm hợp đồng lao động, sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Theo đoàn kiểm tra, cơ sở này có dấu hiệu kinh doanh đa cấp.

Chí Kiên

FILI