Đường dây mua bán hóa đơn VAT 2.000 tỷ đồng

Đường dây mua bán hóa đơn VAT 2.000 tỷ đồng

Nhóm của Doãn Ngọc Huy, 35 tuổi, kết hợp với cán bộ ngân hàng làm thủ tục thanh toán khống để mua bán trái phép hóa đơn.

Ngày 14/7, Nguyễn Bích Thanh Trúc, 40 tuổi, Trần Tuyết Tâm, 36 tuổi, và Nguyễn Tấn Thuận, 35 tuổi, đều trú tại TP HCM bị Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố để điều tra tội Vi phạm quy định về hoạt động Ngân hàng. Ba người này là giao dịch viên, phó phòng giao dịch và thủ quỹ một chi nhánh ngân hàng tại TP HCM.

Trước đó, Huy cùng Trần Khánh Hưng, 34 tuổi, Nguyễn Duy Thanh, 33 tuổi và Nguyễn Xuân Lộc, 27 tuổi, bị khởi tố về tội Mua bán trái phép hóa đơn.

Theo kết quả điều tra, Huy, nghi can cầm đầu đã chỉ đạo ba người khác sử dụng giấy tờ giả để đăng ký làm người đại diện theo pháp luật của 5 công ty. Huy sử dụng danh nghĩa các công ty này để bán hoá đơn giá trị gia tăng khống cho nhiều doanh nghiệp.

Huy chỉ đạo Hưng đăng thông tin rao bán hoá đơn trên mạng xã hội Facebook để tìm người mua với giá bán bằng 3% giá trị hàng hóa khống ghi trên hóa đơn. Để hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hoá đơn khống, nhóm của Huy đề nghị người mua ký khống uỷ nhiệm chi và giấy giới thiệu. Huy sau đó thuê Thanh và Lộc, đều trú tại TP HCM, "làm việc" với ba nhân viên ngân hàng làm thủ tục thanh toán khống trên hệ thống.

Nhóm này sẽ lập giấy nộp tiền khống vào tài khoản doanh nghiệp mua hóa đơn, đồng thời dùng ủy nhiệm chi để làm thủ tục chuyển tiền trên hệ thống tài khoản của doanh nghiệp mua hóa đơn đến các tài khoản công ty bán hóa đơn do Huy điều hành. Cùng lúc, Huy lập tức làm thủ tục rút tiền mặt khỏi tài khoản.

Cảnh sát xác định, từ 2018 đến 2019 nhóm của Huy đã bán trái phép hàng nghìn hoá đơn giá trị gia tăng với doanh số gần 2.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng 60 tỷ đồng.

Phạm Dự

Vnexpress