Huyền thoại Ray Dalio: Xung đột Mỹ-Trung có thể chuyển sang ‘cuộc chiến về vốn’

Huyền thoại Ray Dalio: Xung đột Mỹ-Trung có thể chuyển sang ‘cuộc chiến về vốn’

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio cho biết xung đột Mỹ-Trung có thể chuyển thành “cuộc chiến về vốn” (capital war) và theo ông, điều này có thể tác động tiêu cực đến đồng USD.

Nhà sáng lập quỹ Bridgewater Associates Ray Dalio

Nhà sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates vẽ ra kịch bản cho cuộc xung đột kế tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, ông cũng cảnh báo chính sách tài khóa nới lỏng và sự xa cách về ý thức hệ đang đẩy đồng USD suy giảm.

“Đó là cuộc chiến thương mại, cuộc chiến công nghệ, cuộc chiến địa chính trị và sau đó có thể là cuộc chiến về vốn”, ông Dalio cho biết trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox cho biết.

“Nếu bạn nói theo luật ‘Đừng đầu tư vào Trung Quốc’ hoặc có khả năng trì hoãn thanh toán nợ trái phiếu mà Mỹ nợ Trung Quốc – thì những kịch bản này đều có khả năng xảy ra và có tác động lớn đến đồng USD”, ông nói.

Mỹ đã gây nguy hiểm cho tính ổn định của đồng USD bằng cách “trở thành kẻ thù lớn nhất của đồng tiền này”, ông nói.

Đồng USD đã giảm so với các đồng tiền chủ chốt trong tháng qua, theo chỉ số đồng USD của Bloomberg.

“Điều tôi lo ngại nhất là sự vững chắc của đồng USD”, ông Dalio cho biết. “Bạn không thể tiếp tục thâm hụt ngân sách, bán trái phiếu hoặc in thêm tiền thay vì nâng cao năng suất hoạt động và duy trì điều đó trong một khoảng thời gian”.

“Nếu bạn không cùng nhau làm điều tốt cho nền kinh tế, như nâng cao năng suất, thu nhiều hơn chi, xây dựng tính ổn định cho đồng USD và xây dựng bảng cân đối kế toán thì chúng ta sẽ đi xuống thôi”, ông nói thêm. “Chúng ta thụt lùi vì những thứ này đây”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI