OCB nói gì về việc sổ tiết kiệm 6 tỷ đồng của khách hàng 'biến mất'?

OCB nói gì về việc sổ tiết kiệm 6 tỷ đồng của khách hàng 'biến mất'? 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OTC: OCB) vừa có văn bản phản hồi về việc khách hàng Huỳnh Tuyết Hằng phản ánh sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng bị "biến mất". OCB cho biết vụ việc này liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của cựu nhân viên OCB và hiện đang được cơ quan cảnh sát điều tra xác minh.

Cụ thể, bà Huỳnh Tuyết Hằng đã giao dịch qua nhân viên Vũ Phương Thảo (cựu nhân viên OCB và cũng là cháu của bà Hằng) để mở sổ tiết kiệm trị giá gần 6 tỷ đồng tại OCB từ năm 2012.

Trong thời gian bà Hằng tham gia gửi tiết kiệm, bà vẫn được ngân hàng trả lãi đều đặn theo định kỳ vào tài khoản cá nhân của bà từ ngày 12/03/2012 đến tháng 1/2018. Thế nhưng, từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2019, bà Hằng không hề nhận được tiền lãi của ngân hàng. Vào tháng 9/2018, khi đến kỳ rút lãi/rút tiền thì bà Hằng không liên lạc được với nhân viên Vũ Phương Thảo, liên hệ đại diện phía ngân hàng thì được thông báo là sổ giả và nhân viên Vũ Phương Thảo đã nghỉ việc.

Phản hồi về vấn đề này, phía OCB cho biết bà Vũ Phương Thảo (cựu nhân viên OCB) giữ vị trí cán bộ tại bộ phận xử lý giao dịch tín dụng khi còn làm việc tại OCB, thuộc khối hỗ trợ. Bà Thảo không được giao bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn gì liên quan đến việc huy động vốn của khách hàng tại OCB.

Theo thông tin của Cơ quan điều tra, Công An TPHCM (PC 02), Vũ Phương Thảo đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với các nạn nhân, dụ dỗ các nạn nhân chuyển tiền cho Thảo để hưởng lãi suất cao. Thảo đã lập sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi giả để chuyển cho các cá nhân này. Khi phát hiện các hành vi lừa đảo của Thảo, OCB đã tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Cơ quan điều tra Công An TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Phương Thảo, tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Đến tháng 3/2019, OCB nhận được yêu cầu của bà Hằng, thông qua đại diện là Công ty Luật Hưng Yên, về việc OCB phải hoàn trả số tiền tiết kiệm gần 6 tỷ đồng. Khi nhận được yêu cầu, OCB đã kiểm tra và xác định: Sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Hằng là giả (Phôi sổ tiết kiệm bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật của OCB).

Do vậy, OCB cho rằng không có căn cứ xác định OCB có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền 6 tỷ đồng như bà Hằng trình bày, vì toàn bộ hồ sơ liên quan bà Hằng cung cấp là hồ sơ giả. Mặc dù trước đó, Bà Hằng đã mở tài khoản thanh toán tại OCB và sử dụng liên tục tài khoản này theo quy định để thực hiện các giao dịch. Tất cả giao dịch của bà Hằng trên tài khoản đều được thể hiện cụ thể theo sao kê tài khoản và hoàn toàn không có khoản tiền gần 6 tỷ đồng như bà Hằng đã nêu.

Xét thấy vụ việc này có thể liên quan đến hành vi lừa đảo của Vũ Phương Thảo, OCB đã hỗ trợ bà Hằng tới gặp cơ quan điều tra, đơn vị thụ lý vụ án Vũ Phương Thảo, để được hướng dẫn làm rõ vụ việc.

Hàn Đông

FILI