Campuchia: Du khách trong nước mang lại sức sống mới cho ngành du lịch

Campuchia: Du khách trong nước mang lại sức sống mới cho ngành du lịch

Ngành du lịch Campuchia đang phần nào lấy lại sức sống sau khi gánh chịu tác động nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, nhờ sự hỗ trợ của du khách trong nước trong kỳ nghỉ dài, Khmer Times đưa tin.

Chính phủ Campuchia đã cho phép cán bộ, công nhân và người lao động cả nước nghỉ 5 ngày từ 17-21/08/2020 để bù cho những ngày Tết cổ truyền Chol Chhnam Thmay không được nghỉ hồi tháng 4 do đại dịch Covid-19. Thủ tướng Hun Sen cũng kêu gọi người dân luôn nâng cao ý thức nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong suốt kỳ nghỉ. Campuchia không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới trong suốt kỳ nghỉ này.

Theo dữ liệu của Bộ Du lịch Campuchia, trong suốt kỳ nghỉ bù, nước này đã đón 1.4 triệu lượt du khách trong nước, cả người dân trong nước và người nước ngoài - những người đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc.

Chhay Sivlin, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Campuchia (CATA), cho biết kỳ nghỉ này đã góp phần hỗ trợ lĩnh vực du lịch trong giai đoạn đại dịch. Bà nói: “Chúng tôi đã chứng kiến nhiều người đến các địa điểm du lịch trong cả nước suốt kỳ nghỉ do họ tin tưởng hơn về các biện pháp an toàn của Chính phủ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong khi họ cũng chú ý đến sức khỏe và sự an toàn của bản thân”.

Theo bà Sivlin, nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan, các cơ quan Nhà nước và lĩnh vực tư nhân đã kiềm chế được đại dịch và thúc đẩy lĩnh vực du lịch trong suốt kỳ nghỉ, người dân cảm thấy an toàn trong khi các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cũng lưu ý tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn của Chính phủ. Bà cho biết: “Trong khi không có du khách quốc tế, người dân trong nước đã mang lại sức sống mới cho ngành du lịch và ít ra họ cũng có thể giúp các công ty du lịch duy trì hoạt động trong suốt mùa dịch”.

Tuy nhiên, bà Sivlin cho biết, ngành du lịch trong nước vẫn phụ thuộc nhiều vào lượng du khách quốc tế do người dân trong nước ít dành thời gian cho các kỳ nghỉ. Bà nói: “Điều khiến chúng tôi lo ngại là các công ty du lịch cắt giảm nhân viên và sau đó, chúng tôi sẽ mất đi nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Thế nến, người dân trong nước chính là những vị cứu tinh và chí ít họ đã giúp lĩnh vực này duy trì hoạt động”.

Clais Chenda, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Campuchia (CHA) và là chủ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Ratanakiri và Kratie, cho biết các cơ sở kinh doanh của bà đã mở cửa trở lại hồi đầu tháng 7 và hầu hết các phòng đều được đặt hết cho kỳ nghỉ lễ. Bà Chenda nói: “Chúng tôi có hoạt động tốt trong suốt kỳ nghỉ. Chúng tôi có thể kiếm được chút doanh thu sau nửa năm gần như không có thu nhập kể từ khi dịch bệnh bùng phát”.

Theo bà Chenda, trong khi vẫn chờ du khách quốc tế để đảm bảo ngành du lịch Campuchia phát triển vững mạnh, các nhà lãnh đạo lĩnh vực này hy vọng có thể chứng kiến doanh thu do người dân trong nước mang lại đến khi giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh qua đi.

Theo dự đoán của những người trong ngành, Campuchia sẽ thất thoát khoảng 3 tỷ USD doanh thu từ ngành du lịch do vắng bóng du khách quốc tế và ước tính lĩnh vực này sẽ mất 7 năm mới có thể phục hồi.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI