FTA Campuchia-Trung Quốc có thể được ký vào cuối tháng 8

FTA Campuchia-Trung Quốc có thể được ký vào cuối tháng 8

Đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Campuchia-Trung Quốc đã hoàn tất hôm 20/07. Tuy nhiên, ngày cụ thể ký kết Hiệp định vẫn chưa được tiết lộ, các quan chức cấp cao chỉ cho biết họ dự đoán Hiệp định có thể được ký vào cuối tháng 8, The Khmer Times đưa tin.

Khung thời gian mới này được đưa ra sau khi lịch trình ký kết ban đầu vào ngày 12/08 không thực hiện được.

Bộ Thương mại Campuchia cho biết đang chờ thông báo công khai của Bộ Ngoại giao trước khi ngày chính xác ký kết Hiệp định được đưa ra.

FTA này sẽ bao gồm thêm khoảng 340 mặt hàng của Campuchia được xuất khẩu sang Trung Quốc theo Hiệp định

Theo Bộ Thương mại, đa số mặt hàng có trong FTA thuộc ngành nông nghiệp, chế biến nông sản cùng với những mặt hàng mà Campuchia đã được miễn, giảm thuế theo FTA ASEAN -Trung Quốc

340 mặt hàng được liệt trong FTA này bao gồm tiêu, ớt, dứa, rau, trái cây, cá, thịt (trong đó có thịt chế biến), ngũ cốc, cua, hải sản và nhiều sản phẩm đóng gói sẵn.

Trong số 340 mặt hàng bổ sung này, 95% sẽ không bị đánh thuế và 5% mặt hàng còn lại sẽ được giảm thuế trong vòng ít nhất 10 năm.

FTA này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành chế biến nông sản của Vương quốc, đồng thời thu hút hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc và các nước khác vào ngành này để tận dụng các lợi ích của Hiệp định.

Nói về lợi ích của FTA đối với Campuchia, Nhà nghiên cứu kinh tế Ky Sereyvath tại Học viện Hoàng gia Campuchia cho biết FTA này sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho Campuchia không chỉ về thương mại mà còn về phương diện dòng vốn đầu tư.

Ông nói: “FTA sẽ giúp Campuchia đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu sang các sản phẩm công nghiệp khác ngoài dệt may. Hiệp định này không chỉ thu hút đầu tư từ Trung Quốc mà còn thu hút dòng vốn đầu tư từ các nước khác”.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI