Ông Trump ký sắc lệnh cấm TikTok, WeChat

Ông Trump ký sắc lệnh cấm TikTok, WeChat

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký 2 sắc lệnh điều hành ngăn cấm người dân Mỹ làm ăn với TikTok, WeChat hoặc những chủ sở hữu Trung Quốc của hai ứng dụng này sau 45 ngày vì lý do rủi ro an ninh quốc gia.

Động thái này diễn ra cùng lúc với việc ông Trump thúc đẩy ByteDance bán TikTok cho một công ty Mỹ và sau khi Ngoại trưởng Michael Pompeo thúc giục các doanh nghiệp bỏ ứng dụng Trung Quốc ra khỏi cửa hàng. Biện pháp này đe dọa phạt đối với bất kỳ cư dân hoặc công ty Mỹ nào có giao dịch với TikTok, WeChat hoặc chủ sở hữu của hai ứng dụng.

* Microsoft có thể chi 30 tỷ USD mua Tiktok

* Nhân dân Nhật báo: Trung Quốc sẽ không cho phép Mỹ thâu tóm TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Ứng dụng đi động này có thể được sử dụng cho những chiến dịch truyền thông tin sai lệch theo hướng có lợi cho Trung Quốc”, ông Trump cho biết khi tung ra sắc lệnh điều hành tại Nhà Trắng vào ngày 06/08 (giờ Mỹ). Việc thu thập dữ liệu thông qua TikTok “gây ra nguy cơ Trung Quốc tiếp cận tới dữ liệu cá nhân và độc quyền của người dân Mỹ - có khả năng cho phép Trung Quốc theo dõi địa điểm của nhân viên và nhà thầu liên bang, xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân để tống tiền và thực hiện hoạt động gián điệp”.

Đại diện của TikTok và WeChat không lập tức phản hồi về vấn đề trên.

WeChat là một phần mềm nhắn tin do Tencent Holdings của Trung Quốc phát triển, trong đó bao gồm các ứng dụng như thanh toán, thương mại điện tử và nhiều mục đích khác. Đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới với hơn 1 tỷ người dùng.

Tencent là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Giám đốc điều hành Tencent Pony Ma nằm trong số những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có hoạt động như một đại biểu của Đại hội Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc.

Việc cấm WeChat tại Mỹ có thể có tác động lớn hơn tới các giao dịch xuyên biên giới giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ, ảnh hưởng mọi thứ từ sản xuất khẩu trang y tế và iPhone cho đến ký hợp đồng của luật sư và banker.

Mặc dù WeChat không phổ biến tại Mỹ, nhưng ứng dụng này không phải chỉ để nhắn tin với bạn bè và gia đình. Tại Trung Quốc, mọi thứ gần như không thể vận hành mà không có WeChat và ứng dụng này về cơ bản được giới doanh nghiệp sử dụng thay vì email và tin nhắn. Các ứng dụng nhắn tin khác như Whatsapp của Facebook bị chặn ở Trung Quốc, từ đó khiến việc liên lạc với các đối tác nước ngoài trở nên khó khăn hơn khi không có WeChat.

* CEO ByteDance: Mục tiêu thực sự của ông Trump là bóp nghẹt TikTok

* Microsoft sẽ được gì khi mua TikTok?

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI