NHTW Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng để hỗ trợ kinh tế

NHTW Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng để hỗ trợ kinh tế

Ngày 17/09, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và chương trình cho vay khẩn cấp để hỗ trợ nền kinh tế, ngay khi xứ sở mặt trời mọc đang trải qua giai đoạn chuyển giao quyền lực lần đầu tiên trong gần 8 năm.

Quyết định trên được đưa ra khi chứng khoán Nhật Bản phục hồi về mức trước đại dịch, còn kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp.

BoJ cũng cập nhật lại đánh giá về tình hình kinh tế, cho rằng “các hoạt động kinh tế dần nối lại cho dù nền kinh tế vẫn đang ở trong tình trạng khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước".

Hiện NHTW Nhật Bản tin rằng kim ngạch xuất khẩu và sản lượng công nghiệp – hai trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – đã trở lại trạng thái tăng trưởng.

Tuy nhiên, BoJ nói thêm “lợi nhuận doanh nghiệp và niềm tin của doanh nghiệp đã tệ đi và hoạt động đầu tư tài sản cố định đang trên đà giảm”.

Tân Thủ tướng Yoshihide Suga lên tiếng ủng hộ Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda. Ngày 16/09, ông Suga cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách dưới thời Shinzo Abe – vị Thủ tướng tiền nhiệm – bao gồm chính sách tiền tệ và tài khóa siêu nới lỏng.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, NHTW Nhật Bản giữ nguyên mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% và duy trì mục tiêu hướng lãi suất dài hạn về quanh mức 0%. BoJ cũng duy trì cam kết mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản không giới hạn.

Chương trình cho vay khẩn cấp cũng được duy trì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Chương trình mua cổ phiếu lên tới 12 ngàn tỷ yên (114.32 tỷ USD) mỗi năm cũng được giữ nguyên.

Ngoài ra, BoJ cũng mua trái phiếu doanh nghiệp và thương phiếu.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FILI