EU nhanh tay mua thêm vaccine Covid-19

EU nhanh tay mua thêm vaccine Covid-19

Liên minh châu Âu đã thương thảo mua hơn 1 tỷ liều vaccine Covid-19 của nhiều hãng khác nhau, trong đó có 400 triệu liều của J&J.

Trong bối cảnh các quốc gia tranh giành vaccine Covid-19 tiềm năng, EU tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất, nhằm đảm bảo người dân EU đều được tiêm ngừa.

Đây là thỏa thuận thứ 3 của EU đặt mua vaccine Covid-19, tiếp nối thương thảo thành công 400 triệu liều từ hãng dược AstraZeneca, và 300 triệu liều hợp tác giữa Sanofi và GlaxoSmithKline.

Căn cứ theo các điều khoản của thỏa thuận, 27 quốc gia EU có thể đặt tới 400 triệu liều vaccine Covid-19 sau khi cơ quan quản lý y tế của EU cấp phép cho J&J. Châu Âu đã đặt cọc khoản tiền không được tiết lộ chi tiết cho J&J để "giữ chân". Thỏa thuận đã bao gồm kế hoạch xác nhận cung cấp 500 triệu liều bổ sung cho các nước nghèo hơn vào giữa năm 2021.

Ủy ban EU cho biết rằng vẫn đang tiếp tục đàm phán với công ty Moderna, CureVac, và Pfizer. Nếu thành công, những công ty này sẽ cung cấp cho EU tổng số gần 2 tỷ liều vaccine nữa.

Chuyên gia nghiên cứu vaccine của Johnson & Johnson tại phòng thí nghiệm ở Bỉ, ngày 17/7. Ảnh: AP

Vào tháng trước EU đã thương thảo với Novavax, nguồn cung cấp vaccine Covid-19 thứ 7. Nếu EU thành công cả 7 thỏa thuận, khối quốc gia này sẽ vượt Anh và Mỹ, 2 quốc gia đã ký 6 hợp đồng với các nhà sản xuất vaccine tính đến nay.

Vaccine Covid-19 của J&J đang được phát triển bởi công ty con Janssen. Đây là một loại vaccine dựa trên công nghệ vectơ, cũng là công nghệ AstraZeneca sử dụng. Vaccine Covid-19 của J&J kết hợp nguyên liệu gen nCoV và một virus gây cảm lạnh vô hại.

J&J đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba trên 60.000 người, quy mô lớn nhất thế giới tính đến nay. Vaccine này chỉ dùng 1 liều, không cần bảo quản ở nhiệt độ thấp, giúp dễ dàng trong vận chuyển và phân phối khi được cấp phép chính thức.

Nguyễn Ngọc

Vnexpress