Tham gia nhiều hiệp định thương mại đòi hỏi Campuchia có thêm nhiều chuyên gia

Tham gia nhiều hiệp định thương mại đòi hỏi Campuchia có thêm nhiều chuyên gia

Việc ký kết các hiệp định thương mại quốc tế và tiềm năng phía trước đòi hỏi Campuchia phải tiến hành đánh giá tác động thương mại chi tiết (TIA) thường xuyên hơn khi nước này tìm kiếm thêm nhiều thỏa thuận thương mại song phương và đa phương.

Sok Sopheak, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại (MoC), cho biết từ khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2004, Campuchia luôn tích cực và nhanh chóng hội nhập vào hệ thống thương mại và kinh tế khu vực.

Ông Sopheak cho biết tất cả hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Campuchia đã ký kết và đang xem xét đều được đánh giá kỹ lưỡng để cân nhắc những tác động của chúng đến kinh tế và xã hội đồng thời đảm bảo xu hướng phát triển bền vững và lâu dài.

Ông Sopheak lưu ý: “Chính vì thế, Campuchia cần tăng thêm nguồn nhân lực, đặc biệt là những nhà đàm phán thương mại có kiến thức và kinh nghiệm về đánh giá tác động thương mại cụ thể để xác minh lợi ích của việc thiết lập các FTA với đối tác thương mại tiềm năng trong tương lai”.

Phát biểu trên của ông Sopheak được ra tại hội thảo về các giải pháp cho TIA do MoC và Dự án Hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN (ARISE Plus) tại Campuchia phối hợp tổ chức với sự tham dự của đại diện Liên minh châu Âu (EU) và đại diện Đại sứ quán Đức tại Vương quốc.

Ông Sopheak cho biết hội thảo này nhằm nâng cao kiến thức về xây dựng chính sách thương mại, định vị đàm phám và xác định các vấn đề liên quan cũng như nâng cao nhận thức về tác động của các hiệp định thương mại đối với kinh tế.

Campuchia hiện là thành viên trong các FTA đa phương như ASEAN - Nhật Bản FTA, ASEAN  Ấn Độ FTA, ASEAN - Trung Quốc FTA,  ASEAN - Hồng Kông FTA, ASEAN - Hàn Quốc FTA và ASEAN Úc-New Zealand FTA.

Campuchia cũng vừa ký kết FTA với Trung Quốc (CCFTA) - FTA song phương đầu tiên của Vương quốc - và đang trong quá trình đàm phán FTA với Hàn Quốc (CKFTA), đồng thời đang nghiên cứu khả năng thành lập các FTA với nhiều đối tác thương mại khác.

Chheng Kimlong, Phó Chủ tịch Viện Tầm nhìn Châu Á (AVI), cho biết kể từ khi Campuchia gia nhập ASEAN và WTO, nước này đã ký kết một số hiệp định hợp tác thương mại và đầu tư. Ông Kimlong cho rằng các FTA mang lại cho Campuchia khả năng phát triển năng lực sản xuất trong nước, phát triển khung pháp lý và các tổ chức Nhà nước trong khi vẫn duy trì được khả năng cạnh tranh. Ông nói “Campuchia đã và sẽ sẵn sàng tham gia”.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI