Thẩm phán Nevada bác yêu cầu chặn chứng nhận bầu cử

Thẩm phán Nevada bác yêu cầu chặn chứng nhận bầu cử

Thẩm phán Nevada từ chối yêu cầu ngăn chứng nhận kết quả bầu cử vì cho rằng phiên tòa sẽ tước quyền bầu cử của hơn một triệu cử tri.

Thẩm phán Gloria Sturman của hạt Clark hôm 20/11 nói rằng "đã có biện pháp xử lý hành chính" đối với gian lận bầu cử, nhưng "đối với tôi, biện pháp dân sự để hủy bỏ một cuộc bầu cử chỉ là một đề nghị gây sốc".

Trước đó, Dự án Toàn vẹn Bầu cử do nhà hoạt động cánh hữu Sharron Angle lãnh đạo đã cáo buộc xảy ra gian lận cử tri ở Nevada. Tổ chức khẳng định đã xác định được khoảng 1.400 người đăng ký bỏ phiếu ở Nevada, nhưng chuyển đến California và sau đó vẫn bỏ phiếu ở Nevada.

"Bạn đang yêu cầu tôi loại bỏ 1,4 triệu phiếu bầu nếu có khoảng 250 đến 8.000 người không bỏ phiếu", thẩm phán cho hay.

Mọt nhân vên bầu cử làm việc tại trung tâm bầu cử hạt Clark, bang Nevada hôm 6/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống đắc cử Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump hơn 33.000 phiếu bầu tại bang Nevada và được xướng tên là người chiến thắng. Nevada dự kiến chứng nhận kết quả bầu cử vào 24/11.

Trước đó, Tổng thống Trump và các đồng minh đã thua liên tiếp ba vụ kiện bầu cử hôm 19/11 tại các bang chiến trường Georgia, Pennsylvania và Arizona.
Gần hai tuần kể từ sau khi Joe Biden được truyền thông dự đoán là tổng thống đắc cử, Trump chưa nhận thua và tiếp tục thúc đẩy nỗ lực pháp lý ngăn chiến thắng của Biden ở một loạt bang.

Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý của Trump được nhận định "đuối lý". Bang Georgia hôm 20/11 đã chứng nhận chiến thắng của Biden, động thái được cho là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược thế cờ của Trump.

Huyền Lê

Vnexpress