Nhân viên MWG sắp được mua lượng cổ phiếu ESOP trị giá 1.54 ngàn tỷ đồng

Nhân viên MWG sắp được mua lượng cổ phiếu ESOP trị giá 1.54 ngàn tỷ đồng

Lượng cổ phần được phát hành theo chương trình ESOP lần này tương đương với 3% lượng cổ phiếu lưu hành của MWG.

Gần 13.6 triệu cp sẽ được CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) phát hành theo chương trình lựa chọn cho cán bộ quản lý chủ chốt (ESOP) cho năm 2019, theo thông tin từ Nghị quyết HĐQT doanh nghiệp công bố ngày 01/12 vừa qua.

Đợt phát hành ESOP lần này được phía MWG dự kiến diễn ra vào tháng 1-2/2021.

Số cổ phần phát hành theo chương trình ESOP lần này tương đương với 3% tổng số cổ phiếu lưu hành của hãng bán lẻ đa ngành. Trong đó, gần 13 triệu cp sẽ được phát hành mới và trên 604 ngàn cp lấy từ nguồn cổ phiếu quỹ của MWG.

Với giá bán 10,000 đồng/cp cho cán bộ nhân viên, MWG sẽ thu về gần 136 tỷ đồng sau khi hoàn tất trọn vẹn giao dịch. Trong khi đó, nếu chiếu theo thị giá 113,400 đồng/cp tính đến kết phiên sáng 02/12 thì khối cổ phần này có giá trị lên đến gần 1.54 ngàn tỷ đồng.

Các cổ phiếu ESOP của MWG cũng bị hạn chế chuyển chuyển nhượng tối đa 4 năm kể từ thời điểm phát hành. Đồng thời, nhân sự nghỉ việc sẽ bị thu hồi lại toàn bộ số cổ phiếu vận còn hạn chế chuyển nhượng.

Chương trình ESOP là một trong những vấn đề được đem ra tranh luận trong nhiều năm về MWG. Một bộ phận nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cho rằng mức giá ưu đãi mà người lao động Công ty được quyền mua cổ phiếu là quá hào phóng và gây thất thoát cho cổ đông. Trong khi đó, phía Ban lãnh đạo và các cổ đông khác đồng tình rằng đây là cốt lõi trong văn hóa của doanh nghiệp.

Gần nửa năm trước, tại cuộc họp thường niên vào đầu tháng 6 của MWG, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng đã có chia sẻ riêng về chính sách ESOP. Chủ tịch này cho rằng chính sách ESOP là trọng điểm làm nên thành công của MWG, khi “trao cho người lao động cả tiền và niềm vui”, nhưng cũng đồng thời lại là sự bực bội của không ít nhà đầu tư cá nhân.

Chủ tịch MWG - ông Nguyễn Đức Tài trình bày tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020. Ảnh: Thừa Vân

Ông Tài cũng làm dấy lên tranh luận trong giới đầu tư tại Đại hội với đoạn chia sẻ: “Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này. Quý cổ đông nên cân nhắc có nên tiếp tục đầu tư vào MWG hay không. Nếu đầu tư vào MWG chỉ có tiền thôi… thì các bạn có thể tìm một chỗ nào đó khác có được cả tiền và niềm vui sẽ thú vị hơn.”

Đối với năm 2020, ĐHĐCĐ của MWG cũng đã thông qua một phương án phát hành ESOP với tỷ lệ tối đa 3%, dựa trên khả năng bảo vệ lợi nhuận của hãng bán lẻ này. Cụ thể, chương trình ESOP chỉ được thực thi khi lãi sau thuế của năm nay bằng ít nhất là 80% lãi sau thuế của năm 2019.

Lũy kế 10 tháng năm nay, MWG báo lãi sau thuế 3,283 tỷ đồng, tương đương gần 86% mức lợi nhuận sau thuế của năm 2019. Điều này cũng đồng nghĩa chương trình ESOP dành cho năm 2020 sẽ được thực hiện theo kế hoạch.

Thừa Vân

FILI