PLP giải trình ra sao trước ý kiến ngoại trừ của kiểm toán?

PLP giải trình ra sao trước ý kiến ngoại trừ của kiểm toán?

Do trích lập dự phòng các khoản đầu tư theo quy định về chuẩn mực kế toán mới và việc áp dụng quy định loại trừ chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết theo quy định khiến lãi sau thuế của CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (HOSE: PLP) giảm 19% so với trước kiểm toán, xuống còn gần 40 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của PLP trước và sau kiểm toán. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2020 của PLP

Không chỉ vậy, kiểm toán còn đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm 2020 của PLP. Tại thời điểm 31/12/2020, PLP đang theo dõi các khoản đầu tư liên kết tại một số doanh nghiệp, bao gồm CTCP Xây dựng Hạ Long, số tiền 182 tỷ đồng. Kiểm toán không thể thu thập được đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể đưa ra được ý kiến kiểm toán đối với khoản đầu tư này. Do đó, kiểm toán không thể đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề này đến BCTC của PLP.

Về vấn đề này, PLP cho biết, CTCP Xây dựng Hạ Long là doanh nghiệp sở hữu tài sản lớn, bao gồm việc sở hữu các quyền sử dụng đất gần 5,000 m2 tại TP Hạ Long và là chủ đầu tư của dự án “Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long”. Tại thời điểm 31/12/2020, các tài sản của PLP được định giá với giá trị 1,000 tỷ đồng. Công ty gần như không có bất cứ nghĩa vụ nợ nào với bên thứ 3, các tài sản đều là tài sản sở hữu trực tiếp, không cầm cố/thế chấp tại bất cứ tổ chức nào.

Bên cạnh đó, BCTC của đơn vị này được đánh giá là trung thực, hợp lý, tuân thủ theo các quy định. Tuy nhiên, do đang trong quá trình triển khai dự án, việc cung cấp số liệu của Xây dựng Hạ Long diễn ra chậm hơn so với yêu cầu của phía đơn vị kiểm toán, dẫn đến thủ tục kiểm toán bị gián đoạn.

PLP đánh giá giá trị khoản đầu tư vào Xây dựng Hạ Long hiện có giá trị lớn hơn rất nhiều so với giá trị đầu tư ban đầu 180 tỷ đồng. Việc CTCP Xây dựng Hạ Long không vay nợ cho thấy Công ty đang có tình hình tài chính hoàn toàn lành mạnh. Vì vậy, PLP cho rằng không có cơ sở nào xảy ra rủi ro khi đầu tư vào Xây dựng Hạ Long.

Năm 2020, PLP ghi nhận doanh thu thuần đạt 1,787 tỷ đồng, tăng 70% so với thực hiện năm trước. Ngược lại, lãi sau thuế lãi giảm 20%, xuống còn 40 tỷ đồng.

Theo PLP, doanh thu thương mại và sản xuất tăng so với năm trước do năm 2019, PLP chỉ bắt đầu hoạt động thương mại vào quý 3 và quý 4 và tháng 6/2019, PLP mới hoàn thành việc mở rộng công suất nhà máy Hải Phòng và Nghệ An với tổng cộng suất tăng gần gấp đôi so với trước đây.

Tuy nhiên, năm 2020 hoạt động kinh doanh của PLP chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, khách hàng thanh toán chậm (tuy chưa phát sinh nợ xấu) khiến cho Công ty phải huy động thêm nguồn vốn vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Điều này làm tăng chi phí tài chính và giảm lợi nhuận của PLP. Thêm vào đó, giá nhựa đầu vào năm 2020 biến động rất bất thường và khó dự đoán, cộng với tình hình cước biển tăng cao vào cuối năm đã tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Tiên Tiên

FILI