Đồng Nai giải quyết hơn 1.000 trường hợp đất “giấy tay” tại dự án sân bay Long Thành

Đồng Nai giải quyết hơn 1.000 trường hợp đất “giấy tay” tại dự án sân bay Long Thành

Để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích đất khoảng 5.000ha...

(Hai khung chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng tại 2 tuyến đường nối vào sân bay Long Thành. - Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)

Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

SẼ XÁC NHẬN XONG NGUỒN GỐC ĐẤT VÀO 15/7/2021

Tại buổi làm việc với các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành chiều ngày 25/6/2021, về tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án sân bay Long Thành, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đã chỉ đạo Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành hoàn thành việc xác nhận hồ sơ nguồn gốc đất vào ngày 15/7/2021 đối với 1.119 trường hợp đất “giấy tay”.

Trong đó, xử lý dứt điểm đối với 209 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng đất trọn thửa bằng “giấy tay”, nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định. 

Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.925 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích hơn 1.600ha, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 7.900 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 6.900 tỷ đồng cho 3.156 hộ dân.  

Đối với hơn 900 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng một phần thửa đất bằng “giấy tay”, nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định cần lên phương án thuê đơn vị tư vấn pháp lý để xử lý các trường hợp này theo đúng quy định.

Để xử lý rốt ráo, tỉnh Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất bằng “giấy tay”, gồm: Sở Tài nguyên – Môi trường (làm tổ trưởng), Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

Tổ này hàng tuần dành thời gian vào thứ sáu và thứ bảy xuống huyện Long Thành để xử lý từng trường hợp cụ thể vướng mắc, trường hợp nào khó khăn không xử lý được báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để có phương án giải quyết.

KHÔNG BÓ TAY TRƯỚC "GIẤY TAY"

Số liệu thống kế từ Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cho thấy, hiện nay, trong khu vực dự án sân bay Long Thành còn hơn 2.200 trường hợp chưa thực hiện công khai và phê duyệt phương án bồi thường, trong số này có 1.119 trường hợp là cho tặng chuyển nhượng, thừa kế bằng “giấy tay”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, vướng mắc lớn nhất đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành chính là việc xử lý chính sách đối với các trường hợp đất “giấy tay”. Vì “giấy tay” không có xác nhận của cơ quan chức năng nên việc giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ rất khó khăn, phức tạp. Ngoài ra, còn phải đo đạc, kiểm đếm lại diện tích đất trên “giấy tay” so với thực tế, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã thực hiện thống kê các thông tin đối với các trường hợp đất cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng bằng “giấy tay”, gồm: số tờ, số thửa đất; đối tượng có quyền sử dụng đất; đối tượng được nhận cho tặng, chuyển nhượng; loại đất, có nhà hay không có nhà, đã xây dựng nhà năm nào; quan hệ của người cho tặng với người được nhận cho tặng.

Theo ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, không thể “bó tay” với “giấy tay”, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án”, trường hợp cần thiết, Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến các bộ, ban ngành hướng dẫn xử lý.

(Hai khung chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng tại 2 tuyến đường nối vào sân bay Long Thành. - Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)

Về mức hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 1 và số 2 kết nối vào sân bay, ông Võ Tấn Đức đề xuất, nên thống nhất sử dụng một khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với cả 2 tuyến đường là hợp lý nhất (Phương án 1). 

Nếu theo Phương án 2, tuyến số 1 sẽ áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành; tuyến số 2 sẽ  áp dụng khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu.

Ban Mai

VnEconomy