MSCI hạ bậc Pakistan xuống thị trường cận biên

MSCI hạ bậc Pakistan xuống thị trường cận biên

Tổ chức cung cấp chỉ số MSCI đã hạ bậc Pakistan xuống thị trường cận biên, chỉ 4 năm sau khi thị trường này được nâng lên thị trường mới nổi.

“Mặc dù thị trường cổ phiếu Pakistan đáp ứng yêu cầu về khả năng tiếp cận thị trường theo khuôn khổ phân loại dành cho thị trường mới nổi, nhưng không còn đáp ứng tiêu chí quy mô và thanh khoản”, theo MSCI. Đề xuất này dự kiến được thực hiện vào đợt review bán niên tháng 11/2021.

Quyết định trên đã được dự báo từ trước vì Pakistan bắt đầu giảm xuống dưới tiêu chí thanh khoản và quy mô của MSCI sau khi được nâng lên thị trường mới nổi trong năm 2017. Chỉ số KSE-100 của Pakistan tăng lên mức kỷ lục trước thềm được nâng hạng, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh và bước vào thị trường con gấu.

Bê bối tham nhũng liên quan tới cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã thôi thúc nhà đầu tư nước ngoài bán đổ bán tháo. Khối ngoại đã bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu kể từ đợt nâng hạng. Chỉ số KSE-100 hiện đang giảm 12% so với mức đỉnh.

“Sau khi Pakistan bị hạ bậc, nhà đầu tư thụ động sẽ buộc phải bán tổng cộng 100 triệu USD cổ phiếu kể từ khi ngày hiệu lực”, Brian Freitas, Chuyên viên phân tích tại trang web nghiên cứu độc lập Smartkarma, cho biết.

Pakistan chỉ chiếm tỷ trọng 0.02% trong rổ chỉ số MSCI Emerging Markets Index. Chỉ số MSCI Pakistan Index bao gồm Lucky Cement Ltd., MCB Bank Ltd. và Habib Bank Ltd. Kể từ tháng 11/2019, không cổ phiếu nào trong số này đáp ứng tiêu chí quy mô và thanh khoản của MSCI thị trường mới nổi.

Đề xuất chuyển Pakistan sang thị trường cận biên

Tuy vậy, vẫn có một điều an ủi. Pakistan sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn trong rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index với tỷ trọng 2.3%, theo mô phỏng của MSCI.

MSCI cho biết đã khởi động cuộc tham vấn ý kiến về đề xuất chuyển MSCI Pakistan Index từ thị trường mới nổi sang thị trường cận biên trong đợt review chỉ số bán niên tháng 11/2021.

Trong đề xuất, MSCI cũng đưa ra bảng mô phỏng cho trường hợp Pakistan được chuyển sang thị trường cận biên. Cụ thể hơn, sẽ có 4 cổ phiếu Pakistan được thêm vào rổ thị trường cận biên với tổng tỷ trọng là 2.3%. Trong khi đó, tỷ trọng của Việt Nam bị giảm nhẹ từ 31% xuống 30.3%, trong khi số lượng cổ phiếu được giữ nguyên.

Bảng mô phỏng cho chỉ số MSCI Frontier Market

Ngoài ra, MSCI cũng đưa ra bảng mô phỏng tác động đối với chỉ số MSCI Frontier Markets 100. Trong đó, MSCI thêm 13 cổ phiếu Pakistan với tổng tỷ trọng 5.8%. Tuy nhiên, tỷ trọng Việt Nam không giảm mà còn tăng, từ 31% lên 31.4% khi MSCI điều chỉnh giảm tỷ trọng của các thị trường khác.

Bảng mô phỏng tác động cho chỉ số MSCI Frontier Markets 100

Top 10 cổ phiếu thành phần có 3 cổ phiếu Việt Nam là VICHPGVNM với tỷ trọng mô phỏng tương ứng 4.7%, 4.4% và 2.9%.

Như vậy, cho dù Pakistan được chuyển sang thị trường cận biên, cổ phiếu Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất ở mức trên 30%.

Vũ Hạo

FILI