Giá than Trung Quốc rơi tự do gần 50% khi Chính phủ tăng cường can thiệp

Giá than Trung Quốc rơi tự do gần 50% khi Chính phủ tăng cường can thiệp

Hợp đồng than tương lai nới dài chuỗi lao dốc sau khi Chính phủ Trung Quốc cho biết giá than vẫn có thể giảm thêm. Đây là động thái cho thấy Trung Quốc có thể tăng cường can thiệp vào thị trường để xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng.

Chi phí sản xuất của các nhà khai thác than đá hiện cũng thấp hơn so với giá than giao ngay, điều này có nghĩa giá có thể tiếp tục giảm, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết trong ngày 29/10.

Hợp đồng than nhiệt tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu giảm 7.5% xuống 973 Nhân dân tệ/tấn (152 USD), mức thấp nhất kể từ ngày 10/09. Hợp đồng than tương lai đã giảm 47% so với mức đỉnh thiết lập vào ngày 19/10.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu Yanzhou Coal Mining giảm 1% và China Coal Energy lao dốc 2.5% trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Giới chức Trung Quốc đang thúc các nhà sản xuất than đẩy mạnh sản lượng và giảm giá để xoa dịu tình trạng thiếu cung – một yếu tố châm ngòi cho tình trạng thiếu điện và buộc các ngành công nghiệp nặng phải giảm bớt lượng điện tiêu thụ. Ngoài ra, các công ty sản xuất điện bằng than cũng phải chịu lỗ vì chi phí đầu vào quá cao.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc đang cân nhắc giới hạn mức giá bán tối đa với than nhiệt để xoa dịu áp lực với các nhà sản xuất điện. Trung Quốc cũng thúc giục các nhà khai thác tăng sản lượng than lên 100 triệu tấn trước khi kết thúc năm 2021 để đáp ứng nhu cầu trong mùa đông.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI