Có nên tin vào sự thổi phồng về metaverse?

Có nên tin vào sự thổi phồng về metaverse?

* Bài viết dưới đây là của Austin Rotter, một nhà chiến lược tiếp thị kỹ thuật số với hơn một thập niên kinh nghiệm làm việc với các khách hàng khác nhau, từ thương hiệu trong danh sách Fortune 100 đến công ty siêu tăng trưởng.

Sau khi Microsoft chi hơn 67 tỷ USD trong một thương vụ đáng kinh ngạc cho Activision Blizzard để khởi động năm 2022, tôi nghĩ công chúng sẽ được nghe nhiều hơn về metaverse (vũ trụ ảo) trong những năm tới, dù thích hay không.

Nếu bạn hỏi nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, người đã đặt cược lớn vào metaverse bằng cách đổi tên mạng xã hội thành Meta, thì đó chính là điều anh ấy muốn. Zuckerberg và Meta không đơn độc trong cuộc hành trình đầy tham vọng này. Google đã nghiên cứu công nghệ liên quan đến metaverse của riêng họ trong nhiều năm, còn Apple có tham vọng riêng trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình đang áp dụng cách tiếp cận có tính đo lường hơn. Đối với mỗi ý tưởng cấp tiến và “phiêu lưu” như metaverse, có vô số thất bại khiến ngành công nghệ lao đao và chết yểu, mà thử nghiệm kính thông minh của Google là một ví dụ.

Metaverse giống như một con thú lớn khác nhờ khởi đầu thuận lợi là được sự quan tâm và hào hứng dành cho các dự án VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) khác nhau đã thành công trong thập niên qua.

Metaverse có thể lớn đến mức nào?

Đó là câu hỏi tỷ USD, hoặc có thể là nghìn tỷ USD vào một ngày nào đó, mà Meta, Microsoft, Apple và các công ty khác đang chạy đua để tìm câu trả lời.

Đối với những người sớm chấp nhận metaverse, hy vọng đây là sự xuất hiện lần thứ hai của một cuộc cách mạng kỹ thuật số mới chưa từng được thấy kể từ những ngày đầu bùng nổ dot-com của internet. Có nhiều yếu tố giải trí gắn liền với metaverse mà người tiêu dùng yêu thích. Những gì các công ty theo đuổi là số tiền khổng lồ đi kèm với nó.

Matthew Ball, CEO của Epyllion, có thể là một trong những khán giả lạc quan hơn vì nó liên quan đến tiềm năng thị trường của metaverse.

Ông nhận thấy metaverse đang trở thành cơ hội trị giá 10 nghìn tỷ đến 30 nghìn tỷ USD. “Ngay cả khi bạn có kỳ vọng khiêm tốn hơn, thì tiền lệ từ nền kinh tế kỹ thuật số, internet, internet di động, cho thấy đây là cơ hội từ 10 nghìn tỷ đến 30 nghìn tỷ USD. Điều đó sẽ thể hiện trong một thập niên hoặc một thập niên rưỡi tới”, ông nói.

Metaverse sẽ mang đến những cơ hội nào?

Không có gì ngạc nhiên khi cho đến nay, ngành công nghiệp trò chơi và giải trí là những người chiến thắng sớm trong cuộc đua metaverse. Để metaverse thực sự bùng nổ ở cấp độ chính thống và đạt được tiềm năng thực sự, nó sẽ phải phân nhánh đa dạng hơn nữa.

Có vô số lĩnh vực kinh doanh đang cho thấy tiềm năng độc đáo và cơ hội sinh lợi của metaverse - một trong số đó là các thương hiệu cao cấp và nhà bán lẻ.

Nếu đại dịch dạy cho các nhà bán lẻ điều gì thì đó chính là phải thử những cách làm mới và đón nhận sự thay đổi hơn bao giờ hết. Những nhà bán lẻ có khả năng xoay trục sang các chiến lược mới tập trung vào công nghệ và ưu tiên kỹ thuật số đã có thể vượt qua cơn bão tốt hơn hầu hết số còn lại.

Louis Vuitton và Ralph Lauren đang theo đuổi xu hướng này rất nghiêm túc và nhanh chóng tận dụng cơ hội để bán các phiên bản ảo của sản phẩm cho những người trong metaverse.

Đây là một trong những điểm ăn khách lớn nhất của metaverse và là điểm mà Zuckerberg đang thúc đẩy mạnh mẽ trên các diễn đàn công cộng. “Ảnh đại diện (avatar) sẽ phổ biến như ảnh trên hồ sơ ngày nay, nhưng thay vì ảnh tĩnh, chúng sẽ là những mô tả 3D sống động về bạn, biểu cảm, cử chỉ của bạn sẽ làm cho các tương tác trở nên phong phú hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì có thể có trên mạng ngày nay. Bạn có thể có một avatar giống như ảnh thật cho công việc, một avatar cách điệu để đi chơi và thậm chí là một avatar giả tưởng để chơi game”, Zuckerberg nói.

Sự thổi phồng đó có thật không?

Nói ngắn gọn là: Có.

Với nhiều công ty và “tay chơi” lớn đã tham gia và đầu tư số tiền hơn 7 con số, hầu như không thể không lạc quan về tiềm năng của metaverse ở một số cấp độ.

Chúng ta mới chỉ ở phần đầu của một trò chơi metaverse rất dài. Nếu một vài sự kiện đầu tiên cho chúng ta thấy bất cứ điều gì, thì metaverse là một sự phá bĩnh kỹ thuật số nghiêm túc mà sẽ thay đổi thế giới ảo của chúng ta.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI