Đế chế du thuyền hạng sang sụp đổ

Đế chế du thuyền hạng sang sụp đổ

Hãng Genting Hong Kong, tập đoàn cung cấp dịch vụ du lịch "không điểm đến" trên du thuyền cao cấp đầu tiên ở Hong Kong (Trung Quốc), đã tuyên bố phá sản vì dịch bệnh vào ngày 19/1.

Tỷ phú người Malaysia Lim Kok Thay cũng từ bỏ vị trí chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn vào 2 ngày sau đó, theo SCMP.

Sự kiện này đánh dấu thời điểm tồi tệ nhất của ngành du lịch và giải trí ở xứ cảng thơm, sau khi đại dịch ảnh hưởng sâu sắc tới các hoạt động trong lĩnh vực trên.

Dù vậy, nhiều người vẫn cố gắng tỏ ra lạc quan.

"Vẫn còn sớm để đưa ra bình luận vì chúng tôi vẫn đang chờ thông tin về việc tái cơ cấu công ty. Có thể thương hiệu Dream Cruises sẽ tiếp tục hoạt động do đang thực hiện chuyến đi Singapore", Jeff Bent, Giám đốc điều hành Worldwide Cruise Terminals, nói.

Nếu không phá sản, Genting Hong Kong sẽ đánh dấu kỷ niệm 6 tháng kể từ ngày khai trương những du thuyền hạng sang "không điểm đến" vào ngày 30/1 tới. Ảnh: Dream cruiseline.

Phía tập đoàn xác nhận họ có ý định duy trì hoạt động của một số bộ phận gồm có các chuyến du ngoạn trên biển. Tuy nhiên, họ vẫn không thể khởi hành từ cảng ở Hong Kong do chính quyền đã tạm dừng mọi chuyến du lịch từ ngày 7/1 vì sự gia tăng số ca nhiễm mới.

Giờ, chiếc tàu cao cấp Genting Dream nặng 150.000 tấn, với 36 nhà hàng, 2 spa, nhà hát 999 chỗ ngồi và 2 hồ bơi vẫn đang mòn mỏi đậu ở bến cảng bên ngoài.

Tỷ phú Lim Kok Thay đã thành lập công ty Star Cruises vào năm 1993 và mua lại tàu du lịch từ những đơn vị đã phá sản để vận hành. Đó là tiền thân của Genting Hong Kong.

Những năm sau, tập đoàn dần mở rộng hoạt động bằng cách mua lại các hãng du thuyền khác. Năm 2015, họ còn thâu tóm vài hãng đóng tàu Đức để tự đóng du thuyền.

Khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới lĩnh vực du lịch toàn cầu, công ty đã đưa ra sáng kiến "du thuyền cao cấp không điểm đến".

Các thành viên thủy thủ đoàn đều được tiêm phòng đầy đủ 14 ngày trước khi lên tàu, hành khách cũng cần có chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 48 giờ trước khi khởi hành.

Theo SCMP, các chuyến du ngoại trên biển khởi hành từ cảng Hong Kong của đơn vị này không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào.

Điều này giúp Genting Hong Kong vượt qua được cơn bão ban đầu. Ngày 3/6 năm ngoái, MV Werften - nhà máy đóng tàu thuộc tập đoàn - đã nhận được cam kết cho vay từ Quỹ Bình ổn Kinh tế Đức để hoạt động.

Những chuyến du ngoạn 2-3 đêm theo chủ đề trong vùng biển Hong Kong cũng thu hút nhiều lượt khách, dù sức chứa hạn chế.

Tuy nhiên, tập đoàn Genting Hong Kong đã mất khả năng chi trả khoản vay. 12 ngày sau khi các chuyến du lịch bị cấm, tập đoàn này đã nộp đơn phá sản.

Ngọc Linh

ZING