GSP báo lãi ròng quý 4 đi lùi 62%

GSP báo lãi ròng quý 4 đi lùi 62%

Do các tháng đầu năm, Việt Nam thực hiện giãn cách nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid nên việc sửa chữa định kỳ 4/7 tàu của CTCP Vận tải Sản Phẩm Khí Quốc tế (Gas Shipping, HOSEGSP) phải thực hiện trong quý 4/2021. Điều này khiến lãi ròng quý cuối năm của đơn vị giảm 62% so với cùng kỳ, xuống còn 6.7 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh năm 2021 của GSP. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC quý 4/2021 của GSP

Khép lại quý 4, GSP ghi nhận doanh thu thuần tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 415 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh hơn khiến lãi gộp giảm 40%, xuống còn 18 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng thu hẹp từ 8% xuống còn 4%.

Đáng chú ý, chi phí tài chính tăng vọt lên gần 5 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ, do chi phí lãi vay. Ngược lại, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đồng loạt giảm tốc.

Kết quả, lãi ròng giảm 62%, xuống còn gần 7 tỷ đồng. Theo giải trình của Công ty, nguyên nhân do các tháng đầu năm, Việt Nam thực hiện giãn cách nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid nên việc sửa chữa định kỳ 4/7 tàu của GSP phải thực hiện trong quý 4/2021.

Tính chung cả năm 2021, GSP thu về gần 1,632 tỷ đồng doanh thu (tăng 5%) và 56 tỷ đồng lãi ròng (giảm 7% so với thực hiện năm trước).

Tình hình kinh doanh của GSP qua các năm

Trong năm 2021, GSP đặt kế hoạch đem về 1,300 tỷ đồng doanh thu và 52 tỷ đồng lãi sau thuế. Với mục tiêu này, GSP đã vượt 26% mục tiêu doanh thu và vượt 8% chỉ tiêu lãi sau thuế 2021.

Đến cuối năm 2021, tổng tài sản của GSP hơn 1,306 tỷ đồng, tăng 49% so với đầu năm. Trong đó, đầu tư tài chính ngắn hạn hơn 153 tỷ đồng, giảm 14%, với toàn bộ là đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.

Đáng chú ý, các khoản phải thu ngắn hạn tăng gần trăm tỷ đồng, từ 92 tỷ đồng đầu năm lên hơn 191 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng tăng 56%, lên gần 649 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là nợ vay dài hạn, ghi nhận gần 310 tỷ đồng, tăng 73%.

Tiên Tiên

FILI