Chuyên gia đoạt giải Nobel kinh tế: Nâng lãi suất cũng không thể “chữa lành” căn bệnh lạm phát

Chuyên gia đoạt giải Nobel kinh tế: Nâng lãi suất cũng không thể “chữa lành” căn bệnh lạm phát

Nền kinh tế Mỹ cần có những biện pháp can thiệp về phía cung thay vì thực hiện các đợt nâng lãi suất, vì nâng lãi suất cũng không thể kiểm soát lạm phát, chuyên gia đoạt giải Nobel kinh tế Joe Stiglitz nhận định.

“Việc nâng lãi suất sẽ không thể giải quyết vấn đề lạm phát”, ông Joe Stiglitz nhận định tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. “Nâng lãi suất sẽ không tạo ra thêm thực phẩm, mà còn gây thêm nhiều khó khăn vì các công ty không thể tiến hành các khoản đầu tư”.

Joe Stiglitz

Các nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Fed đẩy nhanh quá trình nâng lãi suất. Tại cuộc họp gần nhất, NHTW Mỹ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản và dự báo sẽ tiếp tục nâng ở mức này trong 2 cuộc họp tới.

“Những gì nên làm là can thiệp về phía cung”, ông nói. “Một trong những điều mà Tổng thống Biden cố gắng làm là có các biện pháp chăm sóc cho trẻ em. Điều này giúp nhiều người phụ nữ trở lại lực lượng lao động và giải phóng một trong những rào cản tại thời điểm này là nguồn cung lao động”.

Vị chuyên gia kinh tế khăng khăng cho rằng sản xuất thực phẩm cũng nên được ưu tiên, cả ở Mỹ và trên toàn cầu.

“Chúng ta từng có thặng dư về thực phẩm tại Mỹ. Chúng ta có thể khôi phục điều đó”, ông nói. “Ít nhất thì việc cố làm mọi thứ có thể để tăng nguồn cung sẽ có tác động lớn hơn tới vấn đề lạm phát”.

Ông nói thêm “việc hủy hoại nền kinh tế thông qua nâng lãi suất cũng không thể giải quyết bài toán về lạm phát”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI