Sản lượng tiêu thụ ô tô hồi phục mạnh trong tháng 8

Sản lượng tiêu thụ ô tô hồi phục mạnh trong tháng 8

Sản lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam vẫn tăng mạnh trong tháng 8 dù trong giai đoạn thấp điểm, theo thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).

Bất chấp tác động mùa vụ trong tháng 7 âm lịch, VAMA ghi nhận sản lượng ô tô ở mức 26,267 chiếc trong tháng 8, tăng 7.4% so với tháng trước và tăng hơn 240% so với cùng kỳ (một phần do mức nền thấp cùng kỳ vì phong tỏa trên diện rộng).

Trong 8 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ xe ô tô tăng 50% so với cùng kỳ, lên 236,195 chiếc.

Chuyên viên phân tích tại CTCK Bảo Việt (BVSC) đánh giá: “Kết quả này phù hợp với kỳ vọng khi người tiêu dùng sẵn sàng đặt hàng và đợi hàng tháng để nhận hàng trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung”.

Trong đó, sản lượng tháng 8 của Toyota ở mức 6,701 chiếc, tăng 20.4% so với tháng trước và gấp 3 lần cùng kỳ.

Sản lượng tháng 8 của Honda duy trì ở mức 1,495 chiếc, tăng nhẹ 0.5% so với tháng trước và tăng mạnh 164% so với cùng kỳ.

Chỉ riêng sản lượng tiêu thụ xe Ford giảm 17.4% so với tháng trước, đạt 1,315 chiếc trong tháng 8. Tuy vậy, con số này vẫn gấp 2.8 lần cùng kỳ.

Cơ cấu sản phẩm xe máy cải thiện nhờ nguồn cung được nới lỏng

Trong tháng 8/2022, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số tăng 20.8% so với tháng trước, đạt hơn 198 ngàn chiếc. Con số này cao gấp đôi cùng kỳ, một phần do so với mức nền thấp trong các đợt phong tỏa diện rộng.

Theo Honda Việt Nam, doanh số tháng 8 cao thứ hai kể từ đầu năm, chủ yếu nhờ nguồn cung tiếp tục được nới lỏng, đặc biệt là đối với xe tay ga.

Cơ cấu sản phẩm cải thiện nhờ sự đóng góp cao hơn của xe tay ga (biên lợi nhuận cao hơn). Đáng chú ý, lợi nhuận từ xe máy của Honda chiếm phần lớn lợi nhuận của VEA từ các công ty liên doanh.

Triển vọng của ngành xe máy và xe hơi vẫn sẽ tươi sáng trong 6 tháng cuối năm. Theo các chuyên viên phân tích tại BVSC, trong 6 tháng cuối năm, nhu cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ. Ngoài ra, việc tết âm lịch 2023 tới sớm hơn thông thường cũng sẽ thúc đẩy kỳ vọng mùa bán hàng trong quý 4/2022.

Vũ Hạo

FILI