So găng độ phổ biến các chuỗi cà phê Highlands, Trung Nguyên, The Coffee House, Phúc Long...

So găng độ phổ biến các chuỗi cà phê Highlands, Trung Nguyên, The Coffee House, Phúc Long...

Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me cho thấy, Highlands coffee và Trung Nguyên là 2 thương hiệu café đứng đầu về độ phổ biến, và cũng áp đảo về nhiều hạng mục khác.

Đây là khảo sát về các chuỗi café được ưa chuộng nhất tại Việt Nam năm 2022 của Q&Me, trên 405 đối tượng là người Việt từ 16 - 49 tuổi.

Kết quả cho thấy, Highlands là thương hiệu có độ phủ lớn nhất với hơn 500 cửa hàng, trong đó TP.HCM và Hà Nội lần lượt có 175 và 124 cửa hàng.

Độ phủ các chuỗi cafe có trên 100 cửa hàng tại Việt Nam
Nguồn: Q&Me

Xếp thứ 2 là Trung Nguyên, với 482 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có 250 cửa hàng tại TP.HCM và 124 cửa hàng tại Hà Nội. Theo sau lần lượt là The Coffee House của Seedcom (150 cửa hàng), Phúc Long (96 cửa hàng), Passio (80 cửa hàng)…

Về độ phổ biến, Highlands và Trung Nguyên tiếp tục là 2 thương hiệu dẫn đầu, khi chiếm lần lượt 43% và 40% cái tên được nhắc tới đầu tiên khi nghĩ tới một chuỗi café. The Coffee House bị bỏ lại khá xa, chỉ đạt 26%. Theo sau là Starbucks (18%), Phúc Long (13%), Cộng Cà Phê (5%).

Highlands và Trung Nguyên là 2 thương hiệu dẫn đầu về độ phổ biến
Nguồn: Q&Me

Xét về khả năng nhận diện, theo báo cáo, Trung Nguyên và Highlands áp đảo với tỷ lệ lần lượt là 75% và 67%, The Coffee House hạng 3 với khoảng cách không quá xa (60%). Đáng chú ý, độ nhận diện của Highlands tại Hà Nội và TP.HCM đều dẫn đầu (lần lượt là 75% và đồng hạng 78% với Trung Nguyên). Tuy nhiên tại các tỉnh thành khác, Trung Nguyên lại bỏ cách khá xa (79% so với 45% của Highlands).

Vẫn là Trung Nguyên cùng Highlands dẫn đầu về độ nhận diện
Nguồn: Q&Me

Trung Nguyên và Highlands cũng là 2 thương hiệu được sử dụng nhiều nhất, chiếm lần lượt 34% và 42%. Theo sau là Coffee House (14%), Phúc Long (10%), Starbucks (6%). Trong đó, Highlands chiếm tỷ lệ sử dụng cao hơn tại Hà Nội và TP.HCM (lần lượt là 32% và 43%), trong khi Trung Nguyên chiếm thị phần mạnh ở các tỉnh thành khác (50% so với 23%).

Tỷ lệ sử dụng trên thành phố và độ tuổi của các chuỗi café
Nguồn: Q&Me

Đối tượng khách hàng của Trung Nguyên phần lớn là trên 30 tuổi (51%), trong khi Highlands chủ yếu là nhóm trên 20 (38%). Đáng chú ý, Trung Nguyên vẫn áp đảo với phân khúc khách hàng dưới 20 tuổi (29%), theo sau là Highlands (26%). The Coffee House và Phúc Long chỉ chiếm 14%.

Dù chiếm thị phần áp đảo và được đánh giá là nổi bật nhất về hương vị và giá tiền, nhưng chất lượng dịch vụ và nhân viên của Trung Nguyên bị đánh giá thấp nhất (15%) so với 21% của Highlands. The Coffee House đươc đánh giá tốt nhất về chất lượng nhân viên và độ đa dạng trong thực đơn, với đồng tỷ lệ là 23.

Hồng Đức

FILI