Thị trường bất động sản Trung Quốc “ấm” trở lại

Thị trường bất động sản Trung Quốc “ấm” trở lại

Giá nhà ở Trung Quốc tăng tháng thứ 2 liên tiếp, qua đó phát đi tín hiệu lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang ổn định trở lại.

Giá nhà ở mới tại 70 thành phố - trừ nhà ở có trợ cấp của Chính phủ - tăng 0.44% trong tháng 3/2023, nối tiếp mức tăng 0.3% trong tháng trước đó, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết trong ngày 15/04.  Giá ở thị trường thứ cấp tăng 0.26% trong tháng 3, sau khi tăng 0.12% trong tháng trước.

Đà hồi phục kinh tế của Trung Quốc phục thuộc vào đà hồi phục của lĩnh vực bất động sản – vốn vẫn còn mong manh vì tâm lý thận trọng của các hộ gia đình. Ngoài ra, việc dân số giảm tại Trung Quốc cũng tác động tiêu cực tới nhu cầu nhà ở.

Tính tới tháng 2/2023, các khoản đầu tư liên quan tới phát triển bất động sản liên tục suy giảm bất chấp sự ấm lên của doanh số bán nhà ở.

“Nhu cầu tiếp tục tăng trong tháng 3/2023 nhờ các chính sách kích thích và việc chấm dứt các biện pháp kiểm soát COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi bắt đầu thấy đà bán yếu dần ở một số thành phố nhỏ hơn”, các chuyên viên phân tích tại China Real Estate Information cho biết trong báo cáo. Họ nói thêm người mua có thể giảm sự quan tâm nếu các công ty bất động sản quyết định tăng giá bán trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI