Giá nhà tại TP.HCM cao hơn thu nhập hơn 32 lần

Giá nhà tại TP.HCM cao hơn thu nhập hơn 32 lần

Giá nhà tăng quá cao và nhanh so với thu nhập khiến việc sở hữu nhà của người dân TP.HCM trở nên xa vời.

Trong báo cáo mới phát hành, Viện nghiên cứu ULI Asia Pacific (Hong Kong) cho biết, khi lấy tỉ lệ giá nhà trên thu nhập để đánh giá mức độ sở hữu nhà của người dân một nước tại châu Á, thì thấy rằng, Thẩm Quyến (Trung Quốc) đứng đầu danh sách với tỉ lệ là 35. Xếp thứ 2 là TP.HCM với tỉ lệ 32,5.

Trong khi đó, giá nhà Singapore được xếp vào loại đắt đỏ nhất châu Á nhưng tỉ lệ giá nhà trên thu nhập khá thấp chỉ là 13,7.

Báo cáo cũng cho biết, nhìn chung, được xem là khó có thể mua nhà khi tỉ lệ giá nhà trên thu nhập vượt quá con số 5. Theo tiêu chuẩn này, chỉ có nhà tại Singapore và các căn hộ ở Melbourne và Brisbane (Úc) được coi là có giá cả phải chăng.

"Người dân sinh sống tại TP.HCM ngày càng bị thách thức về khả năng tiếp cận nhà do giá nhà đã cao hơn thu nhập đến hơn 32 lần" - báo cáo nhấn mạnh.

Tại một hội thảo gần đây, Tiến Sĩ Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại hai thành phố lớn này ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản trung và cao cấp ngày càng có giá cao.

PHƯƠNG MINH

Pháp luật TPHCM