Ngành hàng không hồi phục trong quý 1, chờ đợi cú huých từ khách quốc tế

Ngành hàng không hồi phục trong quý 1, chờ đợi cú huých từ khách quốc tế

Phần lớn doanh nghiệp hàng không đều tăng trưởng mạnh với số chuyến bay lẫn lượng khách đều tăng vọt so với cùng kỳ.

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh của các hãng hàng không đã có sự khởi sắc nhờ giai đoạn cao điểm dịp tết và số chuyến bay quốc tế gia tăng.

Kết quả kinh doanh của HVNVJC trong quý 1/2023

Đvt: Tỷ đồng

Quý 1/2023, Vietjet Air ghi nhận doanh thu thuần gần 12,900 tỷ đồng (mức cao nhất 12 quý gần đây của hãng), đồng thời báo lãi hơn 172 tỷ đồng. Kết quả này khả quan hơn nhiều so với quý lỗ trước đó.

Theo giải trình, Vietjet đã khai thác 31,300 chuyến bay và vận chuyển gần 5.4 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 57% và 75% so với quý 1/2022. Trong đó, doanh thu từ thị trường quốc tế đã cải thiện, chiếm 45% tổng thu từ vận tải hành khách.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần tăng 102%, lên 23.5 ngàn tỷ đồng, nhưng vẫn lỗ ròng 104 tỷ đồng trong quý 1/2023. Điểm tích cực là hãng đã có lãi trước thuế trở lại sau 12 quý lỗ liên tiếp.

Vietnam Airlines cho biết kết quả cải thiện chủ yếu nhờ khai thác hiệu quả dịp tết Âm lịch, thị trường quốc tế phục hồi, đặc biệt là Trung Quốc dần nới lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh. Trong quý 1/2023, lượng khách vận chuyển đã tăng 63% so với cùng kỳ, lên 5.1 triệu lượt.

Theo giải trình của các hãng bay, kết quả cải thiện chủ yếu nhờ việc khai thác hiệu quả trong dịp tết Âm lịch, thị trường quốc tế hồi phục và số chuyến bay tăng mạnh. Ngoài ra, giá nhiên liệu hạ nhiệt trong quý 1 cũng góp phần hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của các hãng.

Bamboo Airways vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý 1, nhưng tại đại hội bất thường diễn ra trong tháng 4/2023, Chủ tịch Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết hãng đã gần đạt điểm hòa vốn trong quý 1/2023 khi đội tàu bay hoạt động hết công suất.

Dịch vụ hàng không tiếp tục tăng trưởng mạnh

Trong bối cảnh số chuyến bay và hành khách tăng mạnh, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không cũng được hưởng lợi.

Điển hình là ông lớn cảng hàng không ACV ghi nhận bước tăng trưởng mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, trong đó lãi ròng tăng 87% lên 1,634 tỷ đồng. Công ty phục vụ mặt đất SGN cũng ghi nhận lãi ròng tăng trưởng 83% so với cùng kỳ, đạt 55 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ hàng không

Đvt: Tỷ đồng

Tương tự, hai doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế ở sân bay là SASCO và AST cũng có kết quả kinh doanh khả quan.

SASCO ghi nhận lãi ròng gấp nhiều lần cùng kỳ, trong khi AST chuyển từ lỗ thành lãi 26 tỷ đồng.

Các công ty dịch vụ hàng không như CIA, MAS, NCS cũng chứng kiến sự xoay chuyển trong kết quả kinh doanh từ lỗ sang lãi.

Vận tải hàng hóa qua đường hàng không hết thời “thuận buồm xuôi gió”

Trái ngược với sự thuận lợi chung của ngành hàng không, mảng vận tải hàng hóa qua đường hàng không lại bước vào giai đoạn giảm mạnh sau 2 năm “thuận buồm xuôi gió”.

Kết quả kinh doanh của SCSNCT

Đvt: Tỷ đồng

Trong quý 1/2023, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSESCS) có doanh thu thuần 162 tỷ đồng và lãi ròng 113 tỷ đồng, giảm tương ứng 34% và 40% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hai khoản mục này ở CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HOSENCT) giảm tương ứng 21% và 25% so với cùng kỳ, đạt 150 tỷ đồng và 45 tỷ đồng.

Theo giải trình của hai công ty, kết quả kinh doanh lao dốc vì tổng sản lượng hàng hóa quốc tế giảm 45% so với cùng kỳ, giữa bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu.

Năm 2023 khởi sắc khi khách quốc tế hồi phục nhanh chóng

Nhìn lại số liệu những tháng gần đây, có lý do để tin rằng bức tranh kinh doanh của ngành hàng không sẽ sáng hơn trong năm 2023.

Tại đại hội thường niên gần đây, ông lớn cảng hàng không ACV chia sẻ lượng khách nội địa đã vượt so với trước dịch, trong khi khách quốc tế đang hồi phục rất nhanh.

Số liệu 4 tháng đầu năm cũng cho thấy sự tích cực, với tổng sản lượng hành khách đạt 36.4 triệu, trong đó khách quốc tế đã hồi phục lên mức tương đương 77 - 78% của năm 2019. Được biết, khách quốc tế mang lại nguồn thu lớn và có biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với khách nội địa.

“Trong dự báo của chúng tôi, dự kiến năm 2023 khách quốc tế sẽ đạt mức tương đương 80% của năm 2019, với sản lượng khoảng 30 triệu khách. Chúng tôi hy vọng từ quý 2/2023, khách Trung Quốc sẽ vào Việt Nam. Hiện đã có các chuyến bay charter từ các thành phố Trung Quốc tới Cam Ranh, Đà Nẵng” - vị Tổng Giám đốc ACV cho biết.

Với sự hồi phục nhanh chóng của khách quốc tế, ngành hàng không được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhiều trong năm 2023.

Vũ Hạo

FILI