Tỷ phú Masayoshi Son đang kiếm được hay mất tiền từ SoftBank?

Tỷ phú Masayoshi Son đang kiếm được hay mất tiền từ SoftBank?

Masayoshi Son hiện nợ khoảng 5.2 tỷ USD từ các giao dịch phụ mà ông đã giàn xếp tại SoftBank Group Corp. trong bối cảnh quỹ đầu tư mạo hiểm Vision Fund vừa trải qua một năm thua lỗ kỷ lục.

Vision Fund đã lỗ 297.5 tỷ yên (2 tỷ USD) trong quý 01/2023, kết thúc năm tài chính vừa qua với tổng lỗ 4.3 ngàn tỷ yên, mức lỗ kỷ lục kể từ khi ông Son thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm này vào năm 2017. Vision Fund báo cáo thu nhập ảm đạm bất chấp sự phục hồi toàn cầu của cổ phiếu công nghệ, mà nguyên nhân là quỹ bị thua lỗ bởi các startup chưa niêm yết trong danh mục đầu tư của mình.

Khoản lỗ chưa thực hiện của ông Son tăng thêm khoảng 130 triệu USD so với ba tháng cuối năm 2022, mà phần lớn khoản lỗ này liên quan đến quỹ đầu tư châu Mỹ Latin của tập đoàn. Người sáng lập và giám đốc điều hành của SoftBank đã lỗ 5.1 tỷ USD cho các giao dịch tương tự trong quý 04/2022.

Ngoài việc sở hữu cổ phần của SoftBank, ông Son cũng sở hữu một phần trong các quỹ đầu tư chính của tập đoàn. Mặc dù những khoản nắm giữ này gây ra tranh cãi do lo ngại về quản trị doanh nghiệp, song tỷ phú Nhật Bản đã phủ nhận mọi xung đột lợi ích.

Ông Son nợ khoảng 2.9 tỷ USD tại Vision Fund 2 và 463 triệu USD tại quỹ châu Mỹ Latinh, theo thông tin của quý đầu năm nay. Khoản nợ còn lại tại SB Northstar là 246.9 tỷ yên (1.8 tỷ USD). Tổng cộng, ông nợ 5.2 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg dựa trên tiết lộ của tập đoàn.

Tỷ phú 65 tuổi nắm giữ 17.25% cổ phần của một quỹ được thành lập dưới danh nghĩa của Vision Fund 2, và 17.25% cổ phần của một đơn vị trong quỹ châu Mỹ Latinh, một quỹ cũng chuyên đầu tư vào các startup. Ông Son có 33% cổ phần trong SB Northstar, một quỹ được thành lập để giao dịch cổ phiếu và các công cụ phái sinh.

Các khoản nợ của ông Son hiện không có thời hạn thanh toán và giá trị của các vị thế này có thể cải thiện trong tương lai. Đối với SB Northstar, ông Son đã ký gửi một số tiền mặt và tài sản khác. Người sáng lập sẽ phải thanh toán nghĩa vụ nợ chưa hoàn thành vào cuối vòng đời của quỹ, vốn kéo dài 12 năm với thời gian gia hạn là hai năm.

Giá trị tài sản ròng của ông Son đứng ở mức 8,6 tỷ USD sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/05, theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index.

Giá cổ phiếu SoftBank liên tục giảm kể từ ngày 17/05 và giảm hơn 8% kể từ đầu năm đến nay.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI