Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật trần nợ

Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật trần nợ

Ngày 03/06, Tổng thống Joe Biden ký thông qua luật về đình chỉ trần nợ, qua đó chấm dứt nỗi lo nước Mỹ vỡ nợ.

Trên Twitter, ông Biden cho biết: “Tôi mới ký thông qua một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng để ngăn kịch bản vỡ nợ, đồng thời vẫn giảm thâm hụt ngân sách, bảo vệ chương trình an sinh xã hội, Medicare và Medicaid, cũng như hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với các cựu chiến binh. Giờ đây, chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng nền kinh tế hùng cường nhất thế giới".

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phía Nhà Trắng cũng thông báo về việc Tổng thống Biden ký thông qua luật trần nợ, nói rằng: "Cảm ơn Chủ tịch McCarthy, lãnh đạo Jeffries, lãnh đạo Schumer cũng như lãnh đạo McConnell vì sự hợp tác của họ".

Trước đó, ông Biden cho biết: "Thỏa thuận này rất quan trọng và đó là tin rất tốt cho người dân Mỹ. Không ai có mọi thứ họ muốn, nhưng người dân Mỹ đã có những gì họ cần".

Ngày 27/05, Chủ tịch Hạ viện McCarthy và Tổng thống Joe Biden đạt thỏa thuận sơ bộ về trần nợ công sau nhiều tuần đàm phán.

Thỏa thuận này bao gồm đình chỉ trần nợ đến năm 2025, hạn chế chi tiêu trong thời gian đó, thu hồi ngân sách chưa sử dụng từ quỹ hỗ trợ COVID-19, tăng tốc cấp phép một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện với các chương trình phúc lợi cho người nghèo.

Trong tuần sau đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật. Cụ thể, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 314 phiếu thuận trên 117 phiếu chống, trong khi Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 63 phiếu thuận trên 36 phiếu chống.

Vũ Hạo

FILI