Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế sàng lọc tự nhiên, mô hình chung tạo ra sự công bằng cho thị trường với môi giới có đầy đủ, kỹ năng, kinh nghiệm”.

Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại sự kiện do VARS tổ chức ngày 13/12 tại Đà Nẵng.

Thời gian qua, tình hình suy yếu kinh tế đã làm giảm nhu cầu và tác động không nhỏ tới sự phát triển của ngành bất động sản. Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, ngành bất động sản đã có được những thành quả nhất định, nhưng vẫn bị tác động bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh.

Với việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, sắp tới đây là Luật Đất đai sửa đổi, TS. Nguyễn Văn Đính cho biết đây là cơ sở để môi giới hoạt động chặt chẽ hơn, đảm bảo năng lực, chứng chỉ hành nghề. Hơn hết, khi luật chưa đi vào thực tiễn sẽ là cơ hội tốt để môi giới có thời gian thêm để hoàn thiện, kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức.

Ngoài ra, theo vị Chủ tịch này, thời điểm thanh khoản ổn định, trên thị trường có khoảng hơn 300,000 người hoạt động hành nghề môi giới. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng bởi tình hình thanh khoản trên thị trường hiện nay đã giảm khoảng 70%, chỉ còn khoảng hơn 100,000 người hoạt động.

Môi giới cần phải hoạt động đa nhiệm, chứ không phải đơn nhiệm

Nghề môi giới bất động sản Việt Nam là một nghề danh tiếng và cao quý. Bên cạnh đó là một nghề chuyên nghiệp và đẳng cấp. Do đó, môi giới cần phải là người “hoạt động đa nhiệm, chứ không phải đơn nhiệm”. Cụ thể, môi giới cần phải giỏi rất nhiều lĩnh vực, chứ không phải chỉ riêng một sản phẩm của dự án nào đó, TS. Nguyễn Quốc Huy Chủ tịch HĐQT Gooroo Group nêu quan điểm.

Khi thị trường khó khăn là cơ hội để nâng cấp chuyên môn bao gồm kiến thức bổ trợ, tài chính, pháp lý, khả năng quản trị và đầu tư tài chính, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, phong thủy để tư vấn cho khách hàng. “Để thị trường hoạt động có hiệu quả, minh bạch, cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý, môi giới bất động sản cũng cần được quản lý thông qua hệ thống định danh, kiểm soát thông qua mã QR Code” ông Huy nêu ý kiến.

Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp môi giới bất động sản ở một địa phương cũng có thể bán được bất động sản tại rất nhiều thị trường khác. Trong đó, ứng dụng công nghệ không chỉ là sử dụng các sản phẩm công nghệ, mạng xã hội mà còn phải biết cách xây dựng, chỉnh sửa để trực tiếp đăng tin để tiếp cận khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn. Đặc biệt, biết cách xây dựng nền tảng thương hiệu cá nhân.

TS. Nguyễn Quốc Huy Chủ tịch HĐQT Gooroo Group

Theo ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho biết, năm 2023 là một năm đầy biến động của thị trường bất động sản Việt Nam. Số liệu cho thấy trong khoảng thời gian thị trường bị ảnh hưởng đã có rất nhiều doanh nghiệp, nhà môi giới đã phải bỏ nghề mà phần lớn thuộc bộ phận kinh doanh. Số ít môi giới còn hoạt động thì đứng trước thách thức cạnh tranh rất lớn của ngành bất động sản.

Cùng với đó, sự cạnh tranh khốc liệt cùng với nguồn cung thị trường khan hiếm lại càng khiến giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn và đòi hỏi người làm nghề môi giới cần phải trang bị nhiều kỹ năng hơn.

Thanh Tú

FILI