Bloomberg: HDBank cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Bloomberg: HDBank cân nhắc đợt phát hành cổ phiếu trị giá 500 triệu USD

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSEHDB) đang cân nhắc huy động 500 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu mới, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Ngân hàng này đã yêu cầu các cố vấn tài chính nộp đề xuất về khả năng huy động vốn này, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận. Các cuộc thảo luận vẫn tiếp diễn và không có gì đảm bảo HDBank sẽ thực hiện đợt chào bán này.

Đại diện của HDBank từ chối nhận định về thông tin trên.

Thông tin về khả năng phát hành cổ phiếu mới của HDBank xuất hiện khi Việt Nam đang cố gắng giải quyết các vấn đề để được nâng hạng lên thị trường mới nổi (emerging-market). Đất nước hình chữ S sẽ khuyến khích các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cũng như các đợt phát hành cổ phiếu để thúc đẩy thị trường cổ phiếu, Bloomberg dẫn lại lời quan chức Việt Nam.

Trước HDBank, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank, HOSE: VCB) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSEBID) cũng cân nhắc chào bán cổ phiếu để huy động vốn. Vietcombank đã chọn Citigroup để hỗ trợ cho đợt bán cổ phiếu có thể trị giá tới 1 tỷ USD, Bloomberg đưa tin trong tuần trước. Hồi tháng 10/2023, BIDV cho biết đang có kế hoạch phát hành tới 642 triệu cổ phiếu.

Ra đời từ năm 1989, HDBank có hơn 30 triệu khách hàng, theo dữ liệu công bố trên website. Trong năm 2023, ngân hàng này ghi nhận lãi trước thuế tăng 27%, lên mức kỷ lục 13,000 tỷ đồng (527 triệu USD). Tổng tài sản của HDBank lên tới 602 ngàn tỷ đồng vào cuối năm 2023.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI