Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu của Nga và Moscow ra lệnh cắt giảm sản lượng để đáp ứng các mục tiêu của OPEC+.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/03, hợp đồng dầu WTI tiến 1.32 USD (tương đương 1.64%) lên 81.95 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent cộng 1.32 USD (tương đương 1.55%) lên 86.57 USD/thùng.

Reuters đưa tin Nga đã ra lệnh cho các công ty cắt giảm sản lượng dầu để đáp ứng các cam kết của Moscow với OPEC+. Một số quốc gia OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng cộng 2.2 triệu thùng/ngày cho đến quý 2/2024.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây hoả hoạn tại nhà máy lọc dầu Kuibyshev ở thành phố Samara vào cuối tuần qua. Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng một trong các đơn vị lọc dầu lớn tại cơ sở này đã bị ngừng hoạt động sau vụ tấn công.

Kyiv đã phát động chiến dịch tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga kể từ đầu năm và tình báo Ukraine tuyên bố hàng chục cơ sở đã bị tấn công thành công. Theo tình báo Anh, ít nhất 10% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Tuỳ thuộc vào mức độ thiệt hại, việc sửa chữa lớn có thể mất thời gian và chi phí đáng kể”.

An Trần (theo CNBC)

FILI