Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

Thế nào là một trung tâm tài chính?

  • Xem đáp án

Theo định nghĩa của Investopedia, trung tâm tài chính là một thành phố hoặc khu vực nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức dịch vụ tài chính đa dạng.

Trung tâm tài chính cũng có thể được hiểu là nơi mà các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và các tổ chức tài chính khác hội tụ để thực hiện các giao dịch, đầu tư, và cung cấp các dịch vụ tài chính. Trung tâm tài chính không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tài chính của một quốc gia mà còn có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới ở đâu?

  • Xem đáp án

Theo Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu ấn bản lần 34 (GFCI 34) được phát hành bởi tổ chức Z/Yen Partners (Anh) và Viện Phát triển Trung Quốc ngày 28/9/2023. Xét trên cấp độ toàn cầu, New York đứng đầu bảng, tiếp theo là London, Singapore và Hồng Kông. TP HCM đứng thứ 120 trên 121 thành phố xếp hạng.

Tiêu chí nào đánh giá một trung tâm tài chính?

  • Xem đáp án

Cũng theo GFCI 34, có 5 tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính: 1) môi trường kinh doanh, 2) nhân lực, 3) cơ sở hạ tầng, 4) mức độ phát triển của lĩnh vực tài chính và 5) uy tín của thành phố đặt trung tâm tài chính. Bên dưới mỗi tiêu chí này là những tiêu chỉ nhỏ hơn.

Trạng Chứng

FILI