Trump áp thuế xe ô tô, ai cũng thiệt, riêng Tesla của Elon Musk hưởng lợi lớn

Trump áp thuế xe ô tô, ai cũng thiệt, riêng Tesla của Elon Musk hưởng lợi lớn

Trong khi vô số hãng xe chịu thiệt hại sau khi Trump áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu, Tesla của Elon Musk nổi lên như công ty hưởng lợi hiếm hoi.

Nhà sản xuất xe điện này sở hữu lợi thế lớn nhờ những nhà máy quy mô lớn ở California và Texas - nơi sản xuất toàn bộ xe bán tại thị trường Mỹ. Điều này giúp Tesla tránh được phần lớn tác động từ thuế mới đánh vào ô tô nhập khẩu và linh kiện quan trọng.

Trong khi đó, các đối thủ từ Hyundai (Hàn Quốc), Volkswagen (Đức) đến cả các "ông lớn" nội địa như General Motors đều đang đối diện với viễn cảnh chi phí tăng vọt.

"Rất ít người chiến thắng trong tình huống này", Sam Fiorani, Phó Chủ tịch phụ trách dự báo xe toàn cầu của AutoForecast Solutions, chia sẻ qua điện thoại. "Người tiêu dùng chắc chắn là đối tượng thiệt thòi khi họ sẽ có ít lựa chọn hơn với giá thành cao hơn".

vietstock
Elon Musk

Ford Motor cũng có thể chịu ảnh hưởng ít hơn nhiều đối thủ, khi khoảng 80% số xe họ bán tại Mỹ được sản xuất trong nước.

Từ tuần tới, mức thuế mới 25% sẽ áp dụng cho tất cả xe chở khách và xe tải nhẹ nhập khẩu, cũng như các bộ phận thiết yếu như động cơ, hộp số và linh kiện điện. Hàng rào thuế quan mới sẽ được cộng dồn với các loại thuế đã hiện hữu, theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng.

Tesla được cho là công ty "ít bị tổn thương nhất" bởi đợt thuế mới này nhờ hoạt động sản xuất trong nước, theo phân tích của Garrett Nelson từ CFRA Research. Tuy nhiên, trong bài đăng trên X vào ngày 26/03, Musk thừa nhận thuế quan mới của Trump vẫn sẽ gây ảnh hưởng "đáng kể" đến công ty.

Vai trò nổi bật của Musk trong chính quyền Trump, đặc biệt là việc CEO của Tesla đang giám sát kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động liên bang, đã làm dấy lên nghi vấn về xung đột lợi ích tiềm tàng. Tuy nhiên, Trump đã phủ nhận việc thảo luận về thuế với Musk.

"Ông ấy chưa từng yêu cầu tôi giúp đỡ gì trong kinh doanh", Trump khẳng định tại sự kiện ở Phòng Bầu dục khi công bố thuế ô tô trong ngày 26/03. "Tôi hơi ngạc nhiên về điều đó".

Chính sách thuế mới mang lại lợi thế rõ rệt cho các nhà sản xuất ô tô có nguồn linh kiện chủ yếu tại Mỹ. Trump cũng tạo ra một ngoại lệ quan trọng: Các khoản thuế mới sẽ chỉ áp dụng cho phần linh kiện không phải của Mỹ trong xe và linh kiện nhập khẩu theo thỏa thuận thương mại tự do USMCA với Canada và Mexico.

Điều đó giúp giảm bớt tác động đối với những chiếc ô tô phụ thuộc vào chuỗi cung ứng trải dài khắp Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, thuế quan đối với các linh kiện từ Canada và Mexico tuân thủ thoả thuận USMCA cũng sẽ không có hiệu lực cho đến khi Mỹ thiết lập quy trình thu các khoản thuế đó.

Mỹ nhập khẩu xe từ đâu?

Loạt hãng xe Đức và Hàn Quốc thiệt hại hàng tỷ USD 

Các thương hiệu nước ngoài phụ thuộc nhiều vào xe nhập khẩu sẽ gánh chịu áp lực lớn nhất. Hyundai của Hàn Quốc có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mặc dù tập đoàn này và công ty liên kết Kia đã có nhà máy ở Alabama và Georgia - thậm chí vừa công bố kế hoạch đầu tư mở rộng 21 tỷ USD tại Mỹ tuần này - họ vẫn nhập khẩu hơn 1 triệu xe vào Mỹ trong năm ngoái, chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng tại quốc gia này theo số liệu từ Global Data.

Hyundai tuyên bố trong một thông cáo rằng họ "vẫn cam kết tăng trưởng dài hạn của ngành công nghiệp ô tô Mỹ thông qua sản xuất và đổi mới tại địa phương", đồng thời nhấn mạnh họ đang tuyển dụng 570,000 người tại Mỹ.

Các hãng xe Đức, Hàn quốc nằm trong top công ty xuất khẩu xe sang Mỹ

Theo ước tính của Hyuk Jin Yoon, nhà phân tích tại SK Securities (Seoul), Hyundai và Kia có thể phải trả tới 10 ngàn tỷ Won (khoảng 7 tỷ USD) mỗi năm cho thuế nếu mức 25% được thực thi. Con số này chiếm gần 40% tổng lợi nhuận hoạt động mà hai nhà sản xuất ô tô đạt được trong năm 2024.

Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cũng không tránh khỏi tác động. Dù đã có 4 nhà máy lắp ráp tại Kentucky, Indiana, Mississippi và Texas, cộng với các nhà máy động cơ ở West Virginia và Alabama, Toyota vẫn nhập khẩu một nửa số xe bán tại Mỹ. Một phát ngôn viên của Toyota xác nhận các hoạt động ở Mexico của công ty tuân thủ 100% thỏa thuận thương mại tự do USMCA.

Các nhà sản xuất ô tô Detroit cũng không thoát khỏi tác động. GM nhập khẩu một số xe bán tải Chevrolet Silverado từ các nhà máy ở Mexico và Canada, SUV nhỏ gọn Chevy Trax cấp thấp từ Hàn Quốc và xe gia đình, SUV crossover Chevrolet Equinox. Năm ngoái, GM đã bán hơn 200,000 chiếc mỗi loại Equinox và Trax, vốn là những chiếc xe rẻ nhất của họ. Nhà sản xuất ô tô này cũng sản xuất phiên bản điện của Equinox và Blazer ở Mexico.

Stellantis sản xuất các mẫu SUV Jeep Compass và Wagoneer S tại Mexico, đồng thời nhập khẩu xe minivan Chrysler Pacifica từ Canada và các mẫu xe nhỏ gọn Dodge Hornet và Fiat 500 từ Ý.

Ngay cả Ford - dù phụ thuộc vào sản xuất trong nước nhiều hơn các đối thủ cùng thành phố - vẫn phải đối mặt với thách thức không nhỏ. Hãng này sản xuất mẫu bán tải cỡ nhỏ Maverick, SUV Bronco Sport và xe điện Mustang Mach-E tại Mexico.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

3/27/2025 4:01:51 PM