Tương lai của những nhà môi giới chứng khoán
Tương lai của những nhà môi giới chứng khoán
Trong tương lai xa, liệu môi giới chứng khoán có thành từ hiếm gặp khi nghề này đang có những dịch chuyển về nội tại?
Có dịp ngồi với một giám đốc môi giới nhiều năm kinh nghiệm, người viết được nghe anh trải lòng về nỗi niềm nghề môi giới những năm gần đây. Trong ngắn hạn, khó khăn thấy rõ nhất là tình trạng thanh khoản đi xuống khi thị trường lình xình, nguồn thu chính tới từ phí giao dịch nên môi giới không được rủng rỉnh như trước. Nhiều người thậm chí không đủ chỉ tiêu, phải bỏ nghề môi giới sang công việc khác.
Anh nói, môi giới hiện nay không phải là nghề dễ. Kiếm được khách hàng đã khó mà họ cũng dễ rời bỏ môi giới. Nhà đầu tư chỉ cần giao dịch quen tay là sẽ tự giao dịch hoặc chọn mở tài khoản ở công ty chứng khoán nhiều ưu đãi phí, lãi margin.
Đặc biệt là gần đây, các công ty chứng khoán cũng cạnh tranh khốc liệt. Nhóm ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động ở các công ty chứng khoán trong cùng hệ sinh thái. Môi giới ở các công ty chứng khoán ngoài ngân hàng càng gặp áp lực, vì khó cạnh tranh với chính sách lãi margin hay độ uy tín thương hiệu.
Vị giám đốc môi giới cho rằng, nếu muốn bám nghề thì người môi giới phải tự nâng cao bản thân, có khả năng tư vấn tốt hơn và có nhiều kiến thức về thị trường cũng như các sản phẩm tài chính hơn.
Những tâm sự của vị giám đốc môi giới cho thấy một mảng ghép trong bức tranh chuyển dịch của mảng môi giới chứng khoán những năm gần đây.
Biên lãi gộp môi giới chứng khoán các năm gần đây
![]() * Số liệu từ 78 công ty chứng khoán - Nguồn: VietstockFinance
|
Chia sẻ với người viết, Tổng Giám đốc một công ty chứng khoán ngoại thuộc top 10 thị phần môi giới cho biết: Công ty có kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ môi giới trong năm 2025. Theo đó, định hướng nâng từ nhân viên môi giới thành cố vấn tài sản (wealth advisor) với mục tiêu là cung cấp dịch vụ tài chính chuyên nghiệp hơn.
Bên cạnh chứng khoán cơ sở, các nhân sự sẽ được đào tạo để hiểu sâu hơn về các sản phẩm như phái sinh, chứng quyền có đảm bảo, ETF và quỹ. Họ sẽ quản lý tất cả tài sản của khách hàng thay vì tập trung vào hoạt động môi giới. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào trải nghiệm khách hàng hơn là thị phần môi giới.
Đây là xu hướng đang được nhắc tới nhiều trong nhóm công ty chứng khoán gần đây. Thay đổi quan điểm với mảng môi giới, nhưng nếu nói công ty chứng khoán không còn quan tâm về thị phần thì không đúng. Thực tế, thị phần vẫn là một trong những minh chứng cho danh tiếng và phần nào thể hiện độ uy tín của các công ty chứng khoán. Bằng cách này hoặc cách khác, họ vẫn coi thị phần là một trong những mục tiêu để hướng tới. Cấu trúc thị trường thay đổi khiến công ty chứng khoán phải tìm cách tiếp cận mới để gia tăng thị phần.
Ngày nay, công nghệ phát triển giúp khách hàng có thể tự giao dịch qua các nền tảng online, giảm sự phụ thuộc vào môi giới truyền thống. Mặt khác, phí giao dịch ngày càng thấp, làm giảm thu nhập của mảng môi giới.
Song song đó là số lượng cá nhân có tài sản lớn ngày càng tăng, đòi hỏi các giải pháp đầu tư chuyên sâu hơn.
2 yếu tố trên tạo ra nhu cầu mới của khách hàng, không chỉ đơn thuần là hỗ trợ giao dịch, “phím hàng” và quản lý danh mục nữa. Khách hàng, với kiến thức tài chính vững vàng, quan tâm nhiều đến chiến lược tài sản tổng thể, bao gồm quản lý rủi ro, thuế, kế hoạch hưu trí…
Nếu nhu cầu của khách hàng là điều kiện cần thì thị trường càng nhiều sản phẩm đầu tư hơn là điều kiện đủ để hoạt động tư vấn gia sản phát triển.
Theo mô hình tăng trưởng Solow, khi gia tăng các yếu tố nội sinh là tích lũy vốn và số lao động thì sản lượng sẽ đạt trạng thái ổn định ở một thời điểm nào đó. Ở trạng thái này, gia tăng về lượng của vốn và lao động không làm gia tăng mức tăng trưởng.
Áp dụng mô hình cho thị phần doanh nghiệp, trạng thái ổn định có thể được diễn giải là một điểm cân bằng - khi doanh nghiệp không thể mở rộng thêm thị phần nếu không có sự thay đổi về vốn, lao động hoặc công nghệ. Ở điểm này, để đạt được sự đột phá, doanh nghiệp cần sự thay đổi về chất như gia tăng đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thương hiệu, gia tăng phân phối cải tiến sản phẩm, nâng cao năng suất hoặc đột phá trong mô hình kinh doanh; nâng cao chất lượng nhân sự, tối ưu hóa quy trình làm việc.
Trong một ngành đầy cạnh tranh như chứng khoán, một công ty đạt tới điểm cân bằng kể trên có thể ngay lập tức bị tụt hậu và mất thị phần. Nếu không muốn như vậy, công ty chứng khoán phải liên tục đổi mới. Chiến lược chuyển dịch vai trò của môi giới đơn thuần sang một nhà tư vấn quản lý tài sản đang là một trong những nỗ lực nhằm thay đổi mô hình kinh doanh để công ty chứng khoán thoát điểm cân bằng hiện tại và bứt phá.
Xã hội luôn vận động không ngừng. Những cái mới sẽ xuất hiện và dần thay thế cái cũ. Nghề môi giới cũng không nằm ngoài vòng quay thời cuộc. Những môi giới truyền thống sẽ dần được thay thế bởi thế hệ môi giới mới đa năng và hợp với nhu cầu thị trường hơn.
Chí Kiên
3/13/2025 12:00:00 PM