Campuchia: Tình hình đầu tư trực tiếp 3 tháng đầu năm 2010

Campuchia: Tình hình đầu tư trực tiếp 3 tháng đầu năm 2010

Theo số liệu của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), trong 3 tháng đầu năm 2010, có 29 dự án đầu tư trực tiếp được đăng ký tại Ủy ban Đầu tư (CIB/CDC), tổng giá trị vốn đăng ký đạt 67 triệu USD, tổng giá trị tài sản cố định đạt 847 triệu USD.

Trong số các nước có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Campuchia quý 1/2010 này, Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất, tổng giá trị tài sản cố định của các dự án đầu tư đạt 527 triệu USD, riêng dự án thủy điện Hạ Russei Chrum tại tỉnh Kô Kông là 470 triệu USD. Việt Nam là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 2 với tổng giá trị tài sản cố định của các dự án đạt 74 triệu USD.

Kế đến là các nước Australia (47 triệu USD), Hàn Quốc (33 triệu USD), Đài Loan (10 triệu USD), Hồng Kông (8 triệu USD), Mỹ (6 triệu USD), Singapore (6 triệu USD), Canada (4 triệu USD), Anh (hơn 1 triệu USD).

Phần đầu tư còn lại là đầu tư trong nước, tổng giá trị tài sản cố định các dự án của Campuchia trong quý 1/2010 đạt 132 triệu USD.

Về lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư trực tiếp đầu tư nhiều nhất vào các lĩnh vực sau: năng lượng (470 triệu USD), nông-công nghiệp (123 triệu USD), vận tải (86 triệu USD), trồng cao su (67 triệu USD), chế biến thực phẩm (37 triệu USD), may mặc (18 triệu USD), khai khoáng (17 triệu USD), da giầy (10 triệu USD), nước giải khát, ô tô, khách sạn, cán thép, nhựa.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là số liệu thống kê các dự án đầu tư lớn được đăng ký đầu tư tại Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), trong thực tế còn nhiều dự án nhỏ không đăng ký tại CDC cũng như nhiều dự án được tăng vốn đầu tư. Do đó, lượng vốn đầu tư trực tiếp thực tế tại Campuchia trong 3 tháng vừa qua có thể sẽ lớn hơn so với lượng vốn đăng ký tại CDC nêu trên.

So với cùng năm 2009, tình hình đầu tư trực tiếp tại Campuchia chưa có chuyển biến rõ rệt nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng trong những tháng cuối năm 2010 sẽ có thêm nhiều dự án với số vốn đầu tư lớn được triển khai thực hiện tại Campuchia sau khi nước này từng bước thoát ra khỏi ảnh hưởng tồi tệ của cuộc khủng hoảng./.

Thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia