Campuchia thông qua Hiệp định đầu tư với TQ và Hàn Quốc  

Campuchia thông qua Hiệp định đầu tư với TQ và Hàn Quốc  

Ngày 01/07/2010, Quốc hội Campuchia thông qua Hiệp định đầu tư với Trung Quốc và Hàn Quốc trong khuôn khổ Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hàn Quốc mà 10 quốc gia ASEAN đã ký kết từ năm 2009.

Trụ sở Quốc hội Campuchia

Ông Kong Vibol, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế - Tài chính Campuchia cho rằng: “Các hiệp định về đầu tư này sẽ góp phần khơi thông dòng vốn đầu tư, dịch vụ và công nghệ từ các nước vào Campuchia”. Ông này cũng cho biết, tổng giá trị vốn đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia tính đến hết tháng 5/2010 đã đạt 8 tỷ USD, trong đó bao gồm cả các nguồn vốn đầu tư tư nhân và vốn tài trợ của Chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc vừa miễn thuế nhập khẩu cho 418 mặt hàng của Campuchia, giúp tăng trưởng một số mặt hàng nông sản của Campuchia xuất sang Trung Quốc.

Theo số liệu của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), vốn đầu tư của Trung Quốc chiếm tới 20% tổng vốn đầu tư trực tiếp tại Campuchia, hầu hết là vào lĩnh vực dệt may, năng lượng và nông nghiệp.

Các Hiệp định thương mại tương tự giữa các nước trong khu vực Châu Á với các quốc gia trong khối ASEAN đã giúp tăng cường xuất khẩu của Campuchia. Chẳng hạn, khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Nhật Bản có hiệu lực đối với Campuchia từ tháng 12/2009 đã thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Campuchia sang Nhật Bản trong 04 tháng đầu năm 2010 tăng trưởng ở mức 144.2%, đạt giá trị 17.67 triệu USD./.

Thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia