Campuchia: Thương mại tăng trưởng nhờ phục hồi của ngành may mặc

Campuchia: Thương mại tăng trưởng nhờ phục hồi của ngành may mặc

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, kim ngạch thương mại của nước này trong nửa đầu năm 2010 đạt 3.168 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2009.

Kim ngạch nhập khẩu của Campuchia trong 6 tháng đầu năm 2010 đạt 2.18 tỷ USD, so với mức 1.84 tỷ cùng kỳ 2009, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1.5 tỷ USD, tăng 13.14% so với mức 1.32 tỷ USD cùng kỳ năm 2009. Trong quý II năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia  đạt 2.016 tỷ USD, tăng 21% so với mức 1.665 tỷ USD của quý I.

Đáng chú ý là, 70% giá trị kim ngạch xuất khẩu của Campuchia là xuất khẩu hàng dệt may.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng này là do nhu cầu tiêu dùng trên thị trường thế giới đang ngày càng gia tăng. Sự hồi phục của ngành may mặc Campuchia khiến nhu cầu nhập khẩu nguyên phụ liệu may mặc tăng. Mặt khác, giá cao su tự nhiên tăng cao trên thị trường thế giới cũng là một nguyên nhân giúp cải thiện kim ngạch xuất khẩu của Campuchia so với năm ngoái.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế khác vẫn to ra nghi ngờ về sự hồi phục vững chắc của nền kinh tế Campuchia do lo ngại những tác động kéo dài của khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia năm 2009 chỉ đạt 8.83 tỷ USD, giảm 17% so với mức 10.63 tỷ USD năm 2008.

Theo ông Chan Nora, Quốc Vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, hiện Chính phủ Campuchia đang tiến hành đàm phán về việc xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc nhưng chất lượng của hàng nông sản Campuchia vẫn là một rào cản lớn.

Ông Chan Sophal, Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Campuchia, cho biết, một lượng gạo xuất khẩu của Campuchia qua biên giới với các nước láng giềng chưa được thống kê. Trong tương lai, khi hoạt động thương mại biên giới được thực hiện chuẩn tắc và việc thống kê thực hiện tốt thì kim ngạch thương mại của các sẽ còn tăng cao hơn nữa./.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, Phnom Penh Post